ร้านอาหารเปิดแล้ว กินข้าวนอกบ้านได้ไหม ต้องทำอย่างไรบ้าง

หลังจากเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม รัฐได้มีการผ่อนปรนรอบแรกให้ธุรกิจบางประเภทรวมถึงร้านอาหารบางประเภทที่มีลักษณะตรงตามที่รัฐระบุ กลับมาเปิดให้บริการและนั่งกินที่ร้านได้ควบคู่ไปกับการซื้อกลับบ้าน ทำให้ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เราได้เห็นผู้คนทั่วไปเริ่มลองกลับออกไปหาร้านอาหารที่ตัวเองนึกถึงตามปกติกันบ้างหลังจากที่ต้องพึ่งพาอาศัยบริการเดลิเวอรีอยู่ร่วมเดือน 

ร้านอาหารที่จะเปิดให้บริการได้นั้นจะต้องมีมาตรการด้านสุขภาพเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งหลายคนอาจจะได้เห็นภาพของการเปลี่ยนวิธีการจัดที่นั่งใหม่ทั้งหมด ให้แต่ละที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5-2 เมตร รวมถึงการสร้างพาร์ทิชันกั้นระหว่างโต๊ะของร้านสุกี้-ชาบู ร้านอาหารสไตล์ Sharing สำหรับครอบครัวที่มีกฎออกมาอย่างชัดเจนว่าสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ลูกค้าต้องนั่งกินคนเดียว เป็นต้น ควบคู่ไปกับการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน และวางเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ให้บริการหลายๆ จุดรอบร้านนั่นเอง 

ซึ่งนอกเหนือจากร้านอาหารขนาดเล็กไม่เกิน 2 คูหาที่ทยอยเปิดให้บริการไปก่อนแล้วนั้น ร้านอาหารเชนที่อยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ลักษณะเปิด หรือบางร้านอาหารในโรงแรมที่ตรงตามข้อกำหนดนั้น ก็กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ว่าสามารถเปิดได้หรือไม่ ก่อนจะทยอยเปิดให้บริการภายใต้ข้อจำกัดในลำดับถัดไปเช่นกัน  

อย่างไรก็ดี ในตลอด 14 วันแรกหลังปลดล็อกจะยังมีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด ซึ่งจะนำมาสู่การตัดสินใจปลดล็อกเพิ่มหรือกลับเข้าสู่สภาวะฉุกเฉินเช่นเดิม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นไม่ใช่สำหรับแค่ผู้ประกอบการ แต่ของเราทุกคนในการรักษาความสะอาด ดูแลตัวเอง และปฏิบัติตามกฎของร้านอาหารอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคขณะออกไปใช้บริการร้านอาหารนอกบ้าน THE STANDARD POP จึงรวบรวมวิธีการ วิธีปฏิบัติคร่าวๆ มาเป็นไกด์ไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรดี ดังต่อไปนี้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thestandard