ตรุษอีดิ้ลฟิตรี ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19

หลังจากที่ชาวมุสลิมได้ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนมานาน 1 เดือน คือ วันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ในวันนี้จะมีพิธีการทางศาสนาที่สำคัญคือ การละหมาดวันอีด ซึ่งเป็นการละหมาดในช่วงเช้า เพื่อขอพรให้พระองค์อัลลอฮ์ประทานความเจริญแก่ชีวิต พร้อมทั้งขออภัยโทษในความผิดต่างๆ รวมไปถึงการรวมญาติครั้งใหญ่ เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน มอบของขวัญให้แก่กัน นอกจากนี้ยังนิยมเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือไปเยี่ยมญาติตามต่างจังหวัดเพื่อแสดงความรักความห่วงใยต่อกันอีกด้วย

“สำหรับการฉลองเทศกาลฮารีรายอ  ชาวไทยมุสลิมจะออกมาซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ชาวไทยมุสลิมต่างปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ออกมาเลือกซื้อสินค้า”

อย่างไรก็ตามกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำสำหรับชาวไทยมุสลิมในช่วงวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ดังนี้

  • การละมาด โดยมัสยิดต้องมีจุดตรวจคัดกรองอุณหภูมิและจุดล้างมือก่อนเข้าบริเวณมัสยิด ควรอาบน้ำละหมาดมาจากบ้านใช้พรมละหมาดส่วนตัว เน้นย้ำการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างในการละหมด
  • การเยี่ยมญาติ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเยี่ยมญาติ การทำกิจกรรมที่เป็นกลุ่ม ให้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการติดต่ออวยพร สำหรับผู้สูงอายุและเด็กเล็กควรลดระยะเวลาในการอยู่ร่วมกัน
  • การเลี้ยงอาหาร ให้งดเลี้ยงอาหารที่บ้าน หากประสงค์ให้จัดทำอาหารปรุงสุกและจัดใส่ภาชนะที่ถูกต้องตามสุขลักษณะแจกจ่ายแก่เพื่อนบ้าน แทนการจัดเลี้ยง
  • การสลามและการขอมาอัฟ แนะนำให้กล่าวสลามหรือกล่าวขอมาอัฟและดุอาอ โดยไม่สัมผัสมือ ไม่กอด ให้ใช้วิธีการใช้สื่อออนไลน์
  • การจ่ายซากาต ไม่ซื้อ-ขาย ในลักษณะวนซ้ำข้าวสารเดิม ให้เตรียมซากาตข้าวสารฟิตร์และฟิดยะห์ที่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท และจัดระเบียบในการรับ หรือนำไปแจก

สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศกำหนดการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1441 ดูดวงจันทร์ ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันเวลาดังกล่าว วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 ก็จะเป็นวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันเวลาดังกล่าว วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 ก็จะเป็นวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ

ขอบคุณข้อมูล : มุสลิมไทยโพสต์, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข