ทำความรู้จัก “เชื้อรา” (จากกรณีเชื้อราขึ้นเครื่องหนัง ที่ห้างสรรพสินค้าในประเทศมาเลเซีย)

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียล เกี่ยวกับภาพผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง อาทิ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเงิน รองเท้า แม้แต่เบาะนั่งสำหรับลูกค้า ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย เต็มไปด้วยเชื้อรา หลังจากห้างดังกล่าวปิดชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ประเด็นเรื่องเชื้อรา รวมไปถึงกังวลว่าในส่วนของประเทศไทยที่เพิ่งมีการผ่อนปรนระยะที่ 2 นั้น การเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าต่างๆจะมีเชื้อราปนเปื้อนในสินค้า และเกรงว่าจะมีอันตรายจากเชื้อราดังกล่าวหรือไม่?

“เชื้อราเป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กจนเรามองไม่เห็น แต่บางกลุ่มมีการเจริญเป็นเส้นใย อย่างเช่นเชื้อรา บนขนมปังที่หมดอายุ มีลักษณะฟูขึ้นจนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเครื่องหนังบางชนิดก็เป็นอาหารที่จุลินทรีย์สามารถเจริญเติบโตได้นั่นเอง”

ดร.เสาวลักษณ์ พงษ์ไพจิตร
อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.

หลายคนตั้งข้อสันนิษฐานว่าเครื่องหนังเหล่านี้อาจไม่ใช่หนังแท้ บางคนตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดจึงมีราขึ้นได้มากขนาดนี้? หลายคนเชื่อว่าเป็นเพราะอากาศร้อนชื้น และไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศเหมือนปกติ เลยทำให้สินค้าเครื่องหนังขึ้นรา

จากกรณีดังกล่าวเชื้อราจะส่งผลเสียต่อสินค้า นั่นคือทำให้พื้นผิวผลิตภัณฑ์เสียหาย มีจุด สีที่เปลี่ยนไป ไม่พึงประสงค์  และจะมีเชื้อราบางชนิดที่เป็นตัวก่อโรค หากเราสูดรับเชื้อราเข้าไปจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว อาจจะก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ หรือมีความจำเป็นที่ต้องไปห้างสรรพสินค้า ควรเตรียมตัวและทำตามมาตรการที่ห้างสรรพสินค้ากำหนด ที่สำคัญคือสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าก็สามารถช่วยป้องกันการสูดดม การหายใจเอาเชื้อราเข้าไปในร่างกาย อีกทั้งยังป้องการการติดเชื้อโควิด19 ได้เช่นกัน