จังหวัดสงขลา ส่งผู้ป่วย COVID-19 3 รายสุดท้ายกลับบ้าน หลังแพทย์ตรวจไม่พบเชื้อในร่างกาย ท่ามกลางเสียงปรบมือ ให้กำลังใจ และร่วมแสดงความยินดีของทีมแพทย์และพยาบาล

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 นำโดยคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล ร่วมส่งตัวผู้ป่วย COVID-19 สามรายสุดท้าย หลังเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2563 จนหายเป็นปกติดีแล้ว ท่ามกลางเสียงปรบมือ ให้กำลังใจ และร่วมแสดงความยินดีของทีมแพทย์และพยาบาล

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงมณฑิรา ตัณฑนุช ผู้บัญาชาการ โรงพยาบาลสงขลานคริทร์ สาขา 2 และคณะแพทย์ พยาบาล ร่วมส่งตัวผู้ป่วย COVID-19 สามรายสุดท้าย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอสะเดา 2 ราย และอำเภอสิงหนคร 1 ราย โดยกลับบ้านวันนี้ จำนวน 2 ราย และเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้กลับไปบ้านก่อนแล้ว 1 ราย หลังเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2563

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมก่อนส่งตัวผู้หายป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 กลับบ้าน ทางคณะแพทย์ พยาบาลได้ทำความเข้าใจและให้ความรู้เรื่องโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงสร้างการยอมรับโดยคนในครอบครัวและชุมชน ลดการตีตราผู้ป่วยให้มีความมั่นใจ และคลายความวิตกกังวลในตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วเมื่อกลับมาอยู่ที่บ้าน เพื่อให้ผู้ป่วยได้กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ และที่สำคัญขอให้ทุกคนได้เว้นระยะห่าง รักษาความสะอาด มีสุขอนามัยที่ดี ก็จะปลอดภัยจากโรค COVID-19 ได้

ขอบคุณกำลังใจจากทุกคนที่มีให้เราตลอดเวลา ขอบคุณผู้ป่วยทุกคนที่พร้อมสู้ และให้เราได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน ขอบคุณในความอดทน และความพยายามในการทำหน้าที่ของทุกคนอย่างดีที่สุดของชาวคณะแพทยศาตร์ ม.อ. แม้ว่าจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จะกลายเป็น 0 แล้วก็ตาม แต่ความพร้อมและความทุ่มเทในการรักษา ยังคงอยู่ที่คำว่า เต็ม 100 เสมอ

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

สำหรับความพร้อมในการรับมือหากมีการระบาด รอบที่ 2 ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยจังหวัดสงขลามีห้องรองรับผู้ป่วยหนักทั้งหมด 21 เตียง ผู้ป่วยต้องสงสัยหรือกลุ่มเฝ้าสังเกตอาการ จำนวน 50 เตียง และโรงพยาบาลสนาม จำนวน 80-100 เตียง โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นความร่วมมือของหลาย ๆ หน่วยงานในจังหวัดสงขลา ซึ่งไม่ได้รับเฉพาะแค่จังหวัดสงขลา แต่ยังครอบคลุมไปถึงจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ อีกด้วย

ซึ่งการเตรียมความพร้อมของการระบาดของโรค รอบที่ 2 หากประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือช่วยกันรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัย ระมัดระวังสุขอนามัยส่วนบุคคล และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อย่างเคร่งครัด หากปฏิบัติได้ถูกต้องตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะช่วยป้องกันให้ไม่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัส COVID-19 รอบที่ 2 ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้คณะแพทย์และพยาบาลได้สร้างความเข้าใจให้ความรู้เรื่องโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงสร้างการยอมรับโดยคนในครอบครัวและชุมชน เพื่อลดการตีตราผู้ป่วยให้มีความมั่นใจและคลายความวิตกกังวลในตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป พร้อมฝากถึงทุกคนในการปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข อย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม การรักษาสุขอนามัยที่ดี การล้างมือบ่อย ๆ เพื่อให้ปลอดจากโรค