วัฒนธรรมของชาวไทยมุสลิม หลังสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าใหม่ของพี่น้องไทยมุสลิม ในอำเภอหาดใหญ่ มีความคึกคัก ต้อนรับเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตริ ภายหลังที่ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้มีประกาศเรื่องการดูดวงจันทร์ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีดิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1441

บรรยากาศของร้านเสื้อผ้าในตัวเมืองหาดใหญ่ ช่วงท้ายเดือนรอมฎอน ในปีนี้ ประชาชนได้ออกมาเลือกซื้อชุดรายอสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี ชุดรายอเด็ก หญิง ชาย ผ้าคลุมสตรี หมวกกะปิเยาะ ผ้าโสร่งหญิง-ชาย เสื้อโตปชาย ผ้าละหมาดสตรีมุสลิม โดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่ใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นอีกย่านหนึ่งที่เป็นแหล่งชุมชนของชาวไทยอิสลาม และประกอบธุรกิจร้านเสื้อผ้ามุสลิม หลังจากที่มีการประกาศดูดวงจันทร์จากสำนักจุฬาราชมนตรี ทำให้ประชาชนได้เดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันจำนวนมาก การสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ที่สะอาดสวยงาม ในวันอีอีด (อีดิ้ลฟิตริ) ทั้งนี้มีความร่วมมือระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19

วันอีดิ้ลฟิตริ เป็นวัฒนธรรมที่ชาวไทยมุสลิมให้ความสำคัญอีกประการหนึ่ง ถือว่าการได้สวมชุดใหม่ มีเครื่องประดับที่สวยงาม มายลโฉมกันในวันสำคัญนี้ เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองกับครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อขอขมาลาโทษซึ่งกันและกัน ถือเป็นการได้เริ่มต้นในการดำรงชีวิตกับสิ่งใหม่ๆ

เสื้อผ้าของชาวไทยมุสลิมชาย และไทยมุสลิมหญิง มีความสะอาด ประณีต เรียบร้อย ดูสวยงามเหมาะสมกับบุคลิกภาพ โดยการดำรงตนสมถะหรือการเคร่งครัดในศาสนา มีความเหมาะสมด้วยสีสันและลวดลาย โดยหลักการศาสนาอิสลาม เสื้อผ้าที่มีลวดลายเป็นรูปสัตว์ หรือรูปมนุษย์ ต้องพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ เสน่ห์ของเสื้อผ้าชาวไทยมุสลิมยังมีวัฒนธรรมผสมผสาน ทั้งจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี และดูใบ เป็นต้น จะเน้นเป็นสโร่ง และผ้าปาเต๊ะ ทั้งนี้สำหรับชาวไทยมุสลิมชายนั้น ยังมีข้อห้ามในการสวมผ้าไหม และสิ่งทอที่ประกอบหรือประดับด้วยทองคำแท้ อีกด้วย

ในปี พ.ศ.2563 นี้ทางร้านค้าต่างๆได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จึงทำให้บรรยากาศเงียบกว่าปีก่อนๆ และในช่วง 2-3 วันก่อนเทศกาลรายอ ยังไม่มีความกระเตื้องด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อของลูกค้าก็ลดลง ด้านลูกค้าที่มาเลือกซื้อสินค้ายังบอกอีกว่าวันอีอีดปีนี้ มีการเลือกซื้อชุดใหม่ให้ครอบครัว แต่บางท่านจะนำเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยเน้นเครื่องประดับใหม่มากกว่า