ต้นไม้ฟอกอากาศ เทรนด์ใหม่ใส่ใจธรรมชาติ

เทรนด์มาแรงตอนนี้คงหนีไม่พ้น “ต้นไม้ฟอกอากาศ” ปลูกง่ายใช้พื้นที่ไม่เยอะเหมาะกับคนเมืองที่มีพื้นที่น้อย แต่อยากมีต้นไม้เป็นของตัวเอง อยากสร้างความสดชื่น สร้างบรรยากาศที่ดี เติมชีวิตชีวา เสริมสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน การอ่านหนังสือ ทำให้อยากอยู่บ้านมากขึ้น ในช่วงนี้ใครๆก็ระวังตัวไม่ออกนอกบ้านเพราะนอกจาก COVID-19 แล้วก็มลพิษนี่แหละที่ทำร้ายเราโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น PM 2.5 สารพิษจากไอเสียรถ และกิจกรรมประจำวันอื่นๆ ต้นไม้ฟอกอากาศ  สามารถนำมาตกแต่งบ้าน เป็นมุมถ่ายรูปสวยๆไว้อวดกันในโซเชียลอีกด้วย

“การเลือกต้นไม้มาปลูกในห้องสักต้น สิ่งที่หลายๆคนมักจะคำนึงถึงอันดับแรกคือ ความสวยงาม ความเหมาะสมกับตำแหน่งที่จะนำไปวางประดับหรือบางคนก็เลือกจากคุณสมบัติและประโยชน์การใช้สอยที่ต้องการ ต้นไม้แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันออกไป บางชนิดชอบพื้นที่ชื้นๆ ก็อาจเหมาะกับห้องน้ำหรือห้องครัว บางชนิดก็ช่วยในการฟอกอากาศ และดูดซับสารพิษในอากาศเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตได้ด้วย”

จากตารางข้างต้นจะเห็นว่า ต้นไม้แต่ละชนิดสามารถดูดซับสารพิษได้ต่างชนิดกันออกไป แต่หลักๆคือ จะดูดสารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ได้ทั้งหมดเลย แต่เรื่องความสามารถในการดูดได้ดีหรือไม่ ก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปอีก

นอกจากนั้นด้านองค์การนาซ่า (NASA) ได้ทำการทดลองจากต้นไม้หลายสายพันธุ์เพื่อหาต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ลดการกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ จนได้ผลสรุปออกมาเป็นต้นไม้ 10 สายพันธุ์ ดังนี้ เศรษฐีเรือนนอก, พลูด่าง, เดหลี, เขียวหมื่นปี, ว่านหางจระเข้, เยอร์บีร่า, เบญจมาศ, ไอวี่, ลิ้นมังกร และจั๋ง 

ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่มีคุณประโยชน์ทั้งช่วยดูดสารพิษ ลดการเกิดอาการภูมิแพ้ สร้างความสดชื่นต่อการมองเห็น มีสวยงามขนาดนี้ สนใจต้นไหนแบบไหน ยังไงก็ลองศึกษาก่อนปลูกการดูแลกันก่อน แต่ขอแนะนำสำหรับมือใหม่ขอให้มีความตั้งใจและหมั่นดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ของคุณ เพราะเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้นไม้เหล่านี้เติบโตสมบูรณ์

ขอบคุณภาพประกอบ : thinkofliving