“สงขลานครินทร์” ปฐมนิเทศและอบรมบัณฑิตอาสาสู้ภัยโควิด เพื่อการใช้ไอทีทำงานร่วมกับชุมชน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดปฐมนิเทศและอบรมบัณฑิตอาสาสู้ภัยโควิด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ในรูปแบบประชุมออนไลน์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไปยังศูนย์ถ่ายทอดของแต่ละวิทยาเขต และห้องประชุมย่อยขององค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลของแต่ละพื้นที่ที่มีการปฏิบัติงานของบัณฑิตอาสา รวม 80 พื้นที่ ใน 9 จังหวัด ภูเก็ต พังงา สุราษฎร์ธานี ตรัง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ได้รับการคัดเลือกจำนวน 400 คน จากผู้สมัคร 2,857 คน ได้เรียนรู้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการรวบรวมข้อมูล และการจัดเก็บอย่างมีระบบในการปฏิบัติงาน มีความรู้เบื้องต้นในการศึกษาชุมชน เพื่อการทำงานร่วมกับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวเปิดการปฐมนิเทศ ว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความพร้อมในการจัดโครงการบัณฑิตอาสาเนื่องจากได้จัดทำโครงการในลักษณะดังกล่าวมานานหลายปี และผู้ได้รับการคัดเลือกล้วนมีความพร้อมและเหมาะสมในการดูแลพื้นที่ การเตรียมข้อมูลของบัณฑิตอาสาที่จะลงพื้นที่ วิเคราะห์จัดทำแผนร่วมกับชุมชน ในประเด็นที่ชุมชนต้องการพัฒนา การประสานกับนักวิชาการเพื่อความยั่งยืน ในการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้บัณฑิตอาสาได้ทำงานเต็มที่ด้วยจิตอาสา และใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ชุมชน

เชื่อว่าด้วยศักยภาพของบัณฑิตอาสาจะสามารถทำประโยชน์ให้พื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในพื้นที่ของตนเอง ก็จะเป็นโอกาสให้ได้ทำงานกับพี่น้อง สร้างความเข้มแข็งให้พื้นที่ของตน  และขอฝากผู้แทนชุมชนช่วยดูแลบัณฑิตอาสาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เพราะข้อมูลที่ได้จะช่วยให้มหาวิทยาลัยร่วมทำงานกับชุมชนต่อไปแม้จะสิ้นสุดโครงการไปแล้ว และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศก็จะมีข้อมูลร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่และประเทศ ต่อไป