TaWai for health : ตาไวกับการซื้อของออนไลน์

TaWai for Health

เป็นเครือข่ายการทำงานเพื่อผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2559 โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Health Product Vigilance Center Thailand) เขตบริการสุขภาพที่ 10 และเขตบริการสุขภาพที่ 12 เป็นต้น ทั้งนี้ในปี 2561 โครงการ TaWai for Health ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยและดำเนินการจาก สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (บูรณาการ) จึงได้ก่อตั้งเป็นหน่วยวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สังกัดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

TaWai for Health มีพันธกิจในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ มุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือ ฐานข้อมูล เครือข่าย และการสื่อสาร เพื่อให้เกิดกลไกใหม่ในการจัดการปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีประสิทธิภาพร่วมกับหน่วยภาครัฐ

cr.pharmacy.psu

ตาไวเป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยหน่วยวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ช่วยในการรวบรวมผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการโฆษณาเกินจริง การขายของออนไลน์นั้นเราจะเห็นถึงการโฆษณาเกินจริง ว่าสามารถรักษาโรคนั้นโรคนี้ได้ แต่จริงๆผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่โฆษณาไม่ได้มีสรรพคุณแบบนั้นเลย ยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์นั้นมีเลขทะเบียน อย.แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นอาหาร ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยา ฉะนั้นอาหารไม่ได้มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้ ในเฟสแรกจะเป็นการรวบรวมปัญหาจากเครือข่ายก่อน ในเฟสถัดไปอีกไม่นาน ประชาชนสามารถสอบถามได้จากแอพพลิเคชั่น Tawai For Health ว่าผลิตภัณฑ์นี้มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ มีคนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์นี้หรือเปล่า

ดร.ภก.ภาณุพงศ์ พุทธรักษ์
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายระบบขับเคลื่อนวิจัยและนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เพื่อความชัดเจนในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไว้ 3 ประการ ดังนี้

  • พัฒนาเครื่องมือและกลไกการจัดการความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและการโฆษณา
  • เป็นส่วนขับเคลื่อนและสนับสนุนการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
  • สื่อสารองค์ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสู่ภาคประชาชนเพื่อสร้างความตระหนักรู้อย่างทั่วถึง

ทำไมต้องมี TAWAI for Health?

  • สรุปข้อมูลเพื่อใช้แก้ไขปัญหาเชิงระบบ
  • มีการสื่อสารที่เข้าถึงประชาชน
  • ทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนกับภาครัฐ ไร้รอยต่อ

เริ่มต้นแจ้งปัญหาอย่างไร?

การสมัคร ID ของระบบ Tawai จะเป็นการสมัครด้วยเบอร์โทรจากซิมการ์ดเป็นหลัก ซึ่งเมื่อสมัครแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนเบอร์โทรได้อีก (หากเปลี่ยนเบอร์ก็เท่ากับต้องสมัคร ID ใหม่ด้วย)

1. ดาวน์โหลด และติดตั้งแอพฯ ลงบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

2. เปิดแอพฯ จะพบหน้าจอสำหรับสมัคร ID เพื่อใช้งาน ให้เลือก New Users

3. จะพบหน้าจอให้เลือกประเทศ (แอพฯ จะเลือกประเทศไทยให้เราอัตโนมัติ) และกรอกเบอร์โทรศัพท์ของเราลงในช่องล่าง จากนั้นแตะปุ่ม Agree with Terms and Verify

สนใจติดตามเว็บไซต์ได้ที่ https://tawaiforhealth.org/