ม.สงขลานครินทร์ ต้อนรับที่ปรึกษา รมต. เกษตรฯ ประชุมขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) จ.สงขลา

วันที่ 26 มิถุนายน 2563 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  โดยอาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและการเงิน ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ  นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ต้อนรับ นายอลงกรณ์ พลบุตร ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เพื่อประชุมขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) (Agritech and Innovation Center หรือ AIC)จังหวัดสงขลา และเยี่ยมชมนิทรรศการเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่าศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม  (AIC) จัดตั้งทุกจังหวัดในประเทศ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม สนับสนุน และส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร การประดิษฐ์นวัตกรรมรวมทั้งเครื่องจักรกลเกษตร เป็นศูนย์อบรมเกษตรกร และสนับสนุน Smart Farmer  ตลอดจนผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัย การพัฒนา การลงทุน การแปรรูปและการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์

แนวทางการขับเคลื่อนของศูนย์ AIC นั้น จะเน้นการส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ โดยจะใช้ฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่ ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยจะรวบรวมช่างเกษตร ปราชญ์เกษตร ซึ่งเป็นเกษตรกรต้นแบบ ที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นการจัดการในพื้นที่แปลงใหญ่ ดึงกลุ่ม Young Smart Farmer เข้าร่วม เสริมสร้างองค์ความรู้ทั้งด้าน e-commerce การสร้าง Story และ Packaging เพื่อให้เกษตรกรไทยมีองค์ความรู้ และมีเครือข่ายที่ดี ก้าวเข้าสู่ยุคเกษตร 40 อย่างครบวงจร 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้แนะนำการดำเนินงานของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ  ประกอบด้วย Smart Farm (การผลิตเมล่อน) เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเลี้ยงสัตว์น้ำ (ปลากือเลาะ) เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมการปศุสัตว์ (แพะ ไก่ เบตง) อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล (เนื้อ แพะ ไก่ และอื่นๆ)รวมทั้ง กิจกรรมของ ศอ.บต (การปลูกพืช ไผ่กิมซุง และอื่นๆ)เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบใช้ในโรงไฟฟ้าชีวมวล

โดยภาคบ่าย คณะของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาทิ โฟมยางพาราไล่แมลง การเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจืน เห็ดถั่งเช่า การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกาแฟ โกโก้ และวนิลา   เครื่องวัดเปอร์เซ็นต์น้ำมันในผลปาล์มน้ำมันเพื่อประเมินการเก็บเกี่ยว  การค้นพบเชื้อสาเหตุโรคใบร่วงในยางพารา เป็นต้น