“New Normal” กับการใช้บริการทางเภสัชศาสตร์

เพราะยาเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ร้านยามีความจำเป็น หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ใช้บริการจะต้องเข้ามาใช้บริการและร้านยาเองก็มีผู้ป่วยที่หลากหลาย เพราะฉะนั้นร้านยาก็เลยจะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โควิด โดยที่เภสัชกรเองก็ต้องปรับตัวและต้องมีการปรับวิธีการปฏิบัติบางอย่างในการเข้าใช้บริการ รวมทั้งการปรับสถานที่เพื่อที่จะลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อและการรับเชื้อ

ผศ.ภก.นฤบดี ผดุงสมบัติ
ผจก.สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เนื่องจากผลกระทบของเหตุการโรคระบาด COVID-19 ทำให้สถานการณ์ของประเทศรวมถึงสถานการณ์ระดับโลกมีความเปลี่ยนแปลงและเกิดการปรับตัวกันอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เศรษฐกิจ รวมถึงด้านสาธารณสุข ซึ่งผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดในครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลในระยะยาวและส่งผลให้เกิดการปรับตัวเป็นอย่างมาก

สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน ได้เห็นถึงความสำคัญของผลกระทบและการปรับตัวของเภสัชกร ที่ต้องร่วมมือกันลดความแออัดในการให้บริการด้านสาธารณสุข เพื่อผ่านเหตุการณ์และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไปได้ กระบวนการให้บริการทางด้านสุขภาพ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลและร้านขายยามีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน การบริการทรัพยากร ทั้งด้านยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากร ตลอดจนการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพแด่ประชาชน มีความจำเป็นที่จะต้องจัดสรรให้มีเพียงพอต่อความต้องการ ทั้งส่วนงานที่เป็นกิจวัตรเดิมและการรับมือกับโรคโควิด-19 ด้วยข้อจำกัดของเวลารวมทั้งทรัพยากรต่างๆและส่งผลให้การบริหารจัดการดังกล่าวเป็นไปอย่างท้าทายมากขึ้น อีกทั้งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญอีกด้วย