คณะทรัพฯ ม.อ. จัดโครงการขวดพลาสติกแลกกล้าผักและโครงการกระป๋องอลูมิเนียมแลกไข่

โครงการกระป๋องอลูมิเนียมแลกไข่เป็นการขยายจากโครงการขวดพลาสติกแลกกล้าผักของสาขาวิชานวัตกรรมการผลิตสัตว์และการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. โดยแลกกระป๋องอลูมิเนียมน้ำหนัก 1 กิโลหรือประมาณ 65 กระป๋องกับไข่เบอร์4-5 ได้ 5 ฟอง เพื่อสนับสนุนการลดขยะ และเพิ่มโปรตีนจากไข่ในมื้ออาหารหลังจากมีคนสนใจนำขวดพลาสติกมาแลกกล้าผักไปปลูกเพื่อผลิตอาหารในครัวเรือนจำนวนมาก

อ.ดร.ธัญจิรา  เทพรัตน์ หัวหน้าสาขาวิชานวัตกรรมการผลิตสัตว์และการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงเป้าหมายของโครงการว่านอกจากต้องการสนับสนุนให้คนปลูกผักกินเอง ได้แยกขยะแล้ว โครงการนี้ยังเป็นเรื่องของการแบ่งปันอีกด้วย

คนที่มาแลกกล้าจะให้ความสนใจกับกิจกรรมเยอะมาก คนมาครั้งแรกแล้วจะกลับมาครั้งที่สองและสาม แล้วยังมีคนที่มาประจำทุกสัปดาห์เอาขวดมาแลกอย่างต่อเนื่อง บางคนก็มาเล่าให้ฟังว่าอาจารย์คะเอาไปปลูแล้วผักงามมากเลย บางคนก็บอกว่าพอไปปลูกแล้วตาย ไม่รอด เราก็บอกว่าไม่เป็นไร เรามีกล้าให้สำหรับทดลองปลูกได้ไม่อั้น มาเอาต่อเนื่องได้ เป็นเหมือนว่าเราได้ช่วยกัน เราส่งเสริมเรื่องปลูกผักไว้กินเอง ใช้คำว่าแบ่งปันแล้วกัน ผู้สนับสนุนเราก็บอกเลยว่าเมื่อไหร่วัสดุเพาะหมด เมล็ดพันธุ์หมดเค้าจะสนับสนุนไม่อั้นเลย ให้มาอย่างเต็มที่เลย อีกอย่างคือเรื่องจิตอาสาที่ทั้งบุคลากรและนักศึกษามาช่วยกันทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์เลยค่ ไม่เคยขาดสักวัน

อ.ดร.ธัญจิรา  เทพรัตน์
หัวหน้าสาขาวิชานวัตกรรมการผลิตสัตว์และการจัดการ
คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.สงขลานครินทร์

วัสดุเพาะหรือเมล็ดพันธุ์ของโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากศิษย์เก่าของคณะทรัพยากรธรรมชาติ  ม.อ. และยังได้รับการสนับสนุนแรงงานเพาะต้นกล้าจากนักศึกษา บุคลากร ของคณะและต่างคณะอีกด้วย

โครงการขวดพลาสติกแลกกล้าผักรับพลาสติกทุกประเภทนำมาแลกผักได้เท่าที่ต้องการโดยไม่ได้จำกัดจำนวนต้น ส่วนกระป๋องอลูมิเนียมแลกไข่ กำหนด 65 กระป๋องแลกไข่ได้ 5 ฟองโดยโครงการฯจะเอากระป๋องอลูมิเนียมที่ได้รับไปจำหน่าย เงินที่ได้จะนำไปซื้อไข่ไก่ของภาควิชาสัตวศาสตร์ แล้วเอาไข่มาหมุนเวียนแลกในโครงการฯ

“โครงการกระป๋องแลกๆเริ่มมาตั้งแต่ 22 มิถุนายน มีมาแลกบ้างแต่ไม่เยอะ อาจจะเป็นเพราะโครงการเพิ่งประกาศ หลายท่านยังไม่ทราบ ช่วงหลังๆเริ่มทยอยมาบ้างแล้ว ถ้าบางคนเอามาไม่ครบกิโลสักครึ่งกิโลก็ได้ไข่ประมาณสัก 3 ใบส่วนไข่ไก่เราเอามาจากไข่ของฟาร์มภาควิชาสัตวศาสตร์ เราก็เลี้ยงไก่ต่อนเนื่องอยู่แล้ว ก็คิดว่าโครงการนี้จะต่อเนื่องเหมือนขวดแลกกล้า”

ส่วนผักในโครงการขวดแลกกล้ามีหลายชนิดไม่ว่าผักกินใบหรือผักชนิดอื่นๆ “ที่ฮิตติดอันดับเลยจะมีผักใบ ผักกาดกวางตุ้ง คะน้า พอเราเริ่มเพาะพริก มะเขือ โหระพา แมงลัก กระเพรา ถั่วพู ถั่วฝักยาว คนก็สนใจรับทางโน้นหมดเลยค่ะ สนใจพวกผักนี้เยอะขึ้น จะมีหลากหลายขึ้นค่ะ มีผักชี คื่นฉ่ายก็มีค่ะ เมล็ดพันธุ์ผักเยอะมากค่ะ” อ.ธัญจิรากล่าว

โครงการขวดพลาสติกแลกกล้าผักและโครงการกระป๋องอลูมิเนียมแลกไข่ จัดทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ บ่าย 3 ถึง 6 โมงเย็น ที่ NR pavillian คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.หาดใหญ่