จังหวัดสงขลาเดินหน้าสนับสนุนการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัยสู่ 4 ร

ตรงนี้มันมีที่มาของมันคือหนึ่งก็คือนโยบายที่เราต้องการปฏิรูปประเทศของพวกเราอันที่สองที่สำคัญก็คือภาวะแห่งการพัฒนาของสหประชาชาติ ซึ่งจะเดินไปสู่การพัฒนาที่เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะมีสองประเด็นซึ่งประเด็นที่หนึ่งคือการสร้างรายได้ของคนในประเทศให้สูงขึ้น เพื่อลดความยากจนก็ดี ลดความเหลื่อมล้ำก็ดี โดยเฉพาะลดความหิวโหย ประเด็นที่สองคือการพัฒนาต้องคลีนหรือความสะอาด

นายปวัน พรหมพิทักษ์ 
พัฒนาการจังหวัดสงขลา

กิจกรรมสนับสนุนการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัยสู่ 4 ร ได้แก่ โรงพยาบาล  โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร ระหว่างจังหวัดสงขลา กับส่วนราชการและภาคเอกชน โดยมีการบันทึกข้อตกลงการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี ตราด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) กับโรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร และผู้ประกอบการเป้าหมาย

นายปวัน พรหมพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างรายได้ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และร่วมดำเนินงานคู่ขนานกับบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี สงขลา (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด โดยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการทำเกษตรแบบอินทรีย์ หรือเกษตรที่มีความ ปลอดภัย สร้างเครือข่ายการผลิตอาหารปลอดภัย เชื่อมโยงเครือข่ายการตลาด สู่โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม และร้านอาหาร ตั้งแต่กระบวนการต้นทาง กลางทาง และปลายทาง มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคอาหารปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และเปิดโอกาสทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น ตามแนวคิดแห่งห่วงโซ่ คุณค่า หรือ Value Chain ทั้งในด้านการผลิต การบริโภค การตลาด ผลิตพืชผัก ปลอดภัยให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยการประสานความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา เพื่อขับเคลื่อนวาระอาหารปลอดภัยให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สู่พี่น้องประชาชนในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับกิจกรรมมีการเสวนาพูดคุยในประเด็น “แนวทางการสนับสนุนเครือข่ายอาหารปลอดภัยโดยกลไกประชารัฐ” ประกอบด้วย 1.การสร้างรายได้จากกิจกรรมอาหารปลอดภัยสู่ 4 ร โดยกลไกประชารัฐ โดยพัฒนาการจังหวัดสงขลา 2.นโยบายโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย โดยสาธารณสุขจังหวัดสงขลา 3.การดำเนินงานโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย โดยโรงพยาบาลหาดใหญ่ 4.การส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา และ 5.บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัดสงขลา กับการขับเคลื่อนอาหารปลอดภัยสู่ 4 ร โดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัดสงขลา

ขอบคุณภาพจาก : yourfmhatyai