สงขลานครินทร์ รับน้องสร้างสรรค์ป้องกันโควิด19

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีการวางมาตรการป้องกัน และเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยมีนโยบายการเรียนการสอนแบบปกติ และการสอนแบบออนไลน์ควบคู่กันไป รวมถึงการกำหนดแนวทางจัดกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือคณะและหน่วยงานจัดทำและติดตั้ง QR Code “PSU Care” ณ สถานที่ตั้งของคณะและหน่วยงานนั้น ๆ ทำการสแกน QR Code “PSU Care” เช็คอิน (Check-in) ก่อนเข้ามาในอาคาร/ห้องเรียน และเช็คเอาท์ (Check-out) ก่อนออกจากอาคาร/ห้องเรียนทุกครั้งเพื่อเป็นกรอกรายงานสุขภาพเบื้องต้น

“ด้านการเรียนการสอนแบบผสม นั่นคือการสอนแบบออนไลน์ และเรียนในห้องเรียนแบบปกติ โดยแต่ละคณะมีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่ต่างกัน เช่น บางคณะสลับการเรียนของแต่ละชั้นปี ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าเรียนก่อน ส่วนชั้นปีอื่นๆทะยอยเข้ามาเรียน ในส่วนของห้องเรียนก็มีการจัดออกแบบ Social distancing สำหรับมาตรการป้องกันในกิจกรรมรับน้อง ประชุมเชียร์ ในปีนี้ปรับเปลี่ยนดำเนินการเป็นรูปแบบการออนไลน์ 100% เช่น การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ได้จัดผ่านเฟสบุ๊คไลฟ์ ส่วนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ได้จัดทำแบบออนไลน์เช่นกัน โดยให้นักศึกษาส่งภาพ แชร์ภาพ การทำกิจกรรมบำเพ็ประโยชน์ เช่น การปลูกต้นไม้ บริจาคโลหิต เก็บขยะที่วัด ชายทะเล หรือกิจกรรมอื่นๆที่เป็นประโยชน์ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวก ที่ไม่เน้นการรวมกลุ่ม”

ผศ.สุพจน์  โกวิทยา
รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.อ.

โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์ #รับน้องสร้างสรรค์ป้องกันโควิด ดังนี้

  • ดำเนินการจัดกิจกรรมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มทุกกรณี ทั้งพื้นที่ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และงดกิจกรรมเชียร์ทุกประเภท
  • กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน
  • กิจกรรมต้องมีความปลอดภัยไม่ขัดต่อข้อบังคับมหาวิทยาลัยและกฎหมาย
  • งดจัดทำกลุ่มสนทนาออนไลน์ที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักศึกษา
  • มีการตรวจสอบ ป้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องแอบแฝงเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา

ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือบุคลากรและนักศึกษามี สแกน QR Code “PSU Care” เช็คอิน (Check-in) ก่อนเข้ามาในอาคาร/ห้องเรียน และเช็คเอาท์ (Check-out) ก่อนออกจากอาคาร/ห้องเรียนทุกครั้ง ความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีรูปแบบคลายกับ “ไทยชนะ” โดยโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการตรวจสอบติดตามตัวบุคคลหากเกิดความผิดปกติแบบเรียลไทม์

“หากในอนาคตเกิดสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ covid-19 เป็นประเด็นที่น่ากังวลอีกครั้ง เช่น กรณีที่มีนักศึกษาได้รับการติดเชื้อโควิด19 เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้สำรองห้องพักไว้จำนวนหนึ่งเพื่อเป็นพื้นที่กักตัว และทางด้านโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้วางแผนเพื่อรองรับในสถานการณ์ดังกล่าว เป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งคณาจารย์ แพทย์ นักศึกษา กรรมการหอพัก ทำงานอย่างเป็นระบบ” ผศ.สุพจน์  โกวิทยา กล่าวเพิ่มเติม