เน้นย้ำผู้ปกครองและครู เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ช่วยกันดูแลสังเกตอาการของเด็กอย่างใกล้ชิด

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เตือนระวังเด็กเล็กป่วยโรคมือ  เท้า ปาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่มักจำรับเชื้อเข้าทางปากจากการติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย ง่ายต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคผ่านสิ่งของใช้และของเล่นได้ และมีแนวโน้มพบอัตราผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

ด้วยลักษณะความชื้นในช่วงฤดูฝนทำให้เชื้อโรคกระจายได้ง่าย เกิดจากเชื้อไวรัสทั่วไป ในช่วงแรกมีไข้ต่ำๆ ต่อมาเริ่มเจ็บบริเวณปาก มีแผลในปาก บริเวณฝ่ามือฝ่าเท้ามีจุด ตุ่มขึ้นมาทำให้เป็นแผล รวมถึงช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอมทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนชั้นอนุบาล หากพบว่าเด็กมีอาการดังกล่าวแนะนำให้พักที่บ้าน 5-7 วัน เพื่อลดการแพร่เชื้อให้กับเด็กคนอื่นด้วย ขอเน้นย้ำผู้ปกครองและครู ช่วยกันดูแลสังเกตอาการของเด็กอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา
ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

สำหรับ โรคมือ เท้า ปาก พบบ่อยในทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ ทั้งนี้ เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าไปทางปากโดยตรง จากการติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพองและแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย หรือติดต่อจากการไอ จาม รดกัน หากผู้ป่วยได้รับเชื้อจะมีอาการเล็กน้อย เช่น มี ไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วัน มีอาการเจ็บปาก ร่วมกับมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก ที่เพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น และจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ หากอาการไม่ดีขึ้นหรือมีไข้ขึ้นสูง ซึมลง เดินเซ ชัก เกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก ชนิดรุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

การป้องกันโรคมือ เท้า ปาก มีดังนี้

  • โรงเรียนหรือสถานศึกษา ควรมีการคัดกรองเด็กทุกเช้าก่อนเข้าเรียน สอนให้เด็กล้างมือเป็นประจำ หากพบเด็กป่วยให้แยกออกมา แจ้งผู้ปกครองให้มารับกลับและพักรักษาจนกว่าจะหายเป็นปกติ
  • หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของสถานที่และอุปกรณ์เครื่องใช้ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ เช่น ภาชนะใส่อาหาร ห้องน้ำ ห้องส้วม ของเล่นต่างๆ
  • หมั่นให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ และหลังเล่นของเล่น เพื่อลดเชื้อสะสมบนมือและลดการแพร่สู่ผู้อื่น
  • ผู้ปกครองหมั่นสังเกตอาการบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการนำเด็กเล็กไปในสถานที่ที่มีคนแออัดเช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ สนามเด็กเล่น ตลาด ควรอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก