สร้าง “มงคล” เสริมจุดขายจากรากวัฒนธรรมเดิม ฟื้นเส้นทางท่องเที่ยวกลางนครหาดใหญ่

โครงการ “นครหาดใหญ่บนฐานทุนวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ของชุมชน” เป็นการนำเอาเรื่องของวัฒนธรรมเข้ามาเป็นจุดเด่นของพื้นที่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาทั้งวันในการเดินไปตามเส้นทาง “มงคล” ในตัวเมือง แม้ว่ายังไม่เคยมีโครงการลักษณะนี้ในใจกลางเมืองแต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถทำได้ การได้ลองทำจะได้มีประสบการณ์เพื่อต่อยอดให้กับโครงการพัฒนาอื่นๆ ต่อไป

โครงการเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือของคนในชุมชนและนักวิชาการหลายสาขา ที่เน้นการท่องเที่ยวใน 4 เส้นทางหลักที่เป็น “ไข่แดง” ของเมืองหาดใหญ่ คือ ชุมชนกิมหยงสันติสุข ชุมชนพระเสน่หามนตรี ชุมชนแสงศรี และ ชุมชนท่งเซียเซี่ยงตึ้ง มีการกำหนดจุดขายให้แต่ละชุมชน การพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนหาดใหญ่ จะมีความต่างกับการท่องเที่ยวเส้นทางวัฒนธรรมของพื้นที่อื่น โดยเมื่อก่อนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจะมาหาดใหญ่เพื่อ พักผ่อน รับประทานอาหาร ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นจึงมีการสร้างจุดขายจากรากวัฒนธรรมเดิมให้ 4 ชุมชนนั้น โดยใช้คำ “มงคล” มาดึงดูด เช่น อาหารมงคล ที่กินแล้วเกิดพลังแก่ชีวิต เที่ยวมงคลในสถานที่ที่มีการเคารพนับถือเช่นวัดศาลเจ้า ซื้อของมงคล ของหาดใหญ่และสงขลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นสถานที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว และจะกลับมาอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ผ่อนคลายแล้ว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ
รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

ที่ผ่านมาได้มีการเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปลงพื้นที่ชุมชนโครงการ เพื่อเป็นการสื่อสารไปสู่ส่วนกลาง  นอกจากนั้นยังมีการการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมเพื่อสร้างสรรค์ความน่าสนใจและให้เกิดการรับรู้กันในวงกว้างและเข้าสู่ความสนใจของคนหนุ่มสาว โดยจะให้เยาวชนยุคใหม่และผู้ประกอบการในพื้นที่เข้ามามีส่วนในการสร้างสรรค์งาน โดยจะเริ่มจากบางส่วนของอาคารชิโนโปรตุกีส ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1  นอกจากนั้นยังสามารถใช้ศักยภาพนักศึกษาสาขาการจัดการไม๊ซ์ ของคณะวิทยาการจัดการ เพื่อช่วยร่วมพัฒนาพื้น เป็นการนำความรู้สู่การปฏิบัติเพื่อเสริมประสบการณ์ในพื้นที่และจะได้ทำงานในพื้นที่หลังจากสำเร็จการศึกษา