คณะทันตแพทย์ ม.อ.บริการทำฟันฟรี และเปิดกระปุกเพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ สมทบกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกองทุนเฉลิมพระเกียรติ ๑๐๐ ปี สมเด็จย่า จัดงานวันรณรงค์ทันตสาธารณสุขแห่งชาติ โดยให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชนทั่วไปจำนวน 1,000 ราย และเปิดกระปุกออมเงินเพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ รวมทั้งกิจกรรมแปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระศรีนครินทรบรมราชชนนี และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของกองทุน ฯ ที่ได้ร่วมดูแลผู้ป่วยด้อยโอกาส

รองศาสตราจารย์ ดร.ทพญ. ชิดชนก ลีธนะกุล คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ เปิดเผยว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการผนึกกำลังร่วมภาคีเครือข่ายระดับประเทศ ทั้งที่เป็นกำลังสำคัญคือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ร่วมกับนักวิชาการนักการสื่อสารคิดวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินงานร่วมกันมากว่า 3 ปี ในการสกัดองค์ความรู้เพื่อนำมาสร้างสื่อที่หลากหลายเพื่อสร้างกระแสให้เกิดกิจกรรม แปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองหันมาใส่ใจฟันน้ำนมของลูกแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ซี่แรกถึง 7 ขวบ โดยมีพันธมิตรที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ได้โดยเป็นหลักใหญ่ของประเทศคือ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่จะประสานไปยังฝ่ายทันตสาธารณสุขทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศให้ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้น มีชมรมทันตกรรมสำหรับเด็กแห่งประเทศไทย ที่จะเป็นผู้สนับสนุนให้คำแนะนำตามหลักวิชาการในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก มีการเผยแพร่กิจกรรมและให้ความรู้เพิ่มกับประชาชนผ่านเพจที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก อาทิ เพจฟันน้ำนม เพจใกล้หมอฟัน เพจ Dr. กล้วย เพจฟันสวยฟ้าผ่า และเครือข่ายคณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้ (คทสต.)

นายสมพร ใช้บางยาง ประธานกรรมการบริหารกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความมุ่งมั่นร่วมมือร่วมใจของทั้งผู้บริหารและบุคลากรทุกฝ่ายของคณะทันตแพทยศาสตร์ และหน่วยงานภายนอกทั้งภาคราชการและเอกชน ที่ต้องการเห็นรอยยิ้มของผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และผู้มีปัญหาทางทันตกรรม และส่งผลให้เขาเหล่านั้นเกิดความสมบูรณ์ทางจิตใจ สามารถอยู่ร่วมกับสังคมอย่างปกติ โดยสมเด็จย่าทรงเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างกุศลเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนส่วนหนึ่งในครั้งนี้

และจากการตอบรับอย่างดีจากสังคม ทั้งองค์กรเล็กๆ จนถึงหน่วยงานใหญ่ ทำให้ 20 ปีที่ผ่านมา งานของกองทุนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้สร้างกิจกรรมในการระดมทุนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนชื่อเดียวกันในสถาบันอื่นๆ และก่อประโยชน์ให้กับผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่มากที่สุด เช่น การจัดแข่งขันเปตองการกุศล ซึ่งเป็นกีฬาที่สมเด็จย่าทรงให้การสนับสนุน การจัดวิ่งการกุศล งานเปิดกะปุกที่จัดในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่อยู่ที่การรวมพลังทั้งกายและใจกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์

ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้กองทุนยิ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และผู้มีจิตศรัทธาอย่างต่อเนื่องต่อไป  ซึ่งหากท่านใดมีจิตศรัทธาท่านใดสามารถร่วมแบ่งปันกับผู้ป่วยทั้งหลายข้างต้นร่วมกับกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่าโดยโอนเงินผ่านบัญชี กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่า   คณะทันตแพทยศาสตร์      มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 565-2-66601-6  และสามารถติดตามกิจกรรมของกองทุน ฯ หรือติดต่อประสานงานไปยังกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่า ฯ ได้ที่เฟซบุค กองทุนเฉลิมพพระเกียรติ 100 ปีสมเด็จย่า คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.อ.