ปตท.สผ. ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจัดกิจกรรมเก็บขยะชายฝั่งสากล “ICC”

เมื่อวันที่ 20-21 กันยายน 2562 ปตท.สผ. ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 และภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมเก็บขยะชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup) ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

นครศรีธรรมราช – ณ หาดบ้านหัวถนน ม.๑ ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก และหาดกังหันลม ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมการจัดเก็บขยะบริเวณชายฝั่ง การปล่อยพันธุ์ปูม้า จำนวน ๑ ล้านตัว และคัดแยกประเภทขยะ โดยสามารถจัดเก็บขยะได้ปริมาณทั้งสิ้น 263.4 กิโลกรัม เป็นขยะพลาสติก เป็นส่วนใหญ่

โดยแยกเป็นขยะรีไซเคิลได้ ๖๒.๓ กิโลกรัม ซึ่งได้มีการรับซื้อขยะรีไซเคิล ณ จุดเก็บ ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ ๒๐๐ คน

ขยะทะเล ๕ อันดับแรก ได้แก่
๑.ถุงพลาสติก ๔๖๘ ชิ้น
๒.ขวดพลาสติก ๓๒๔ ชิ้น
๓.ขวดแก้ว ๒๖๑ ชิ้น
๔.ทุ่นประมง ๑๑๒ ชิ้น
๕.กระป๋องเครื่องดื่ม ๙๘ ชิ้น
๖.ขวดพลาสติก ๓๒๔ ชิ้น

สงขลา – ณ บริเวณคลองสำโรง ชุมชนเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วย การเดินรณรงค์ ลด ละ เลิกใช้ขยะพลาสติก การจัดเก็บขยะ การปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ จำนวน ๘ ตัว การปล่อยพันธุ์ปูม้า จำนวน ๕ ล้านตัว และการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสามารถจัดเก็บขยะได้ปริมาณทั้งสิ้น ๕๒๕ กิโลกรัม ซึ่งเป็นขยะจำพวกเศษเครื่องมือประมง ขวดพลาสติก และโฟม เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ ๕๐๐ คน

ปัตตานี – ณ ชายหาดปะนาเระ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มีผู้เข้าร่วม 222 คน ขยะรวมน้ำหนักได้ 203.70 กก

นราธิวาส – ณ ชายหาดนราทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีผู้เข้าร่วม 317 คน ขยะรวมน้ำหนักได้ 118.50 กก. ประเภทขยะที่ได้มาก3 อันดับแรกคือ ฝาจุกขวดพลาสติก หลอดดู และช้อนพลาสติก

ขอบคุณข้อมูลจาก || บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)