เตือน “April fool’s day” โพสต์หรือแชร์ข่าว ปลอมมีความผิดตามกฎหมาย

กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เตือนชาวเน็ต สร้างเรื่องหลอกลวง โพสต์หรือแชร์ข่าวปลอมบนโซเชียลมีเดียในวัน April fool’s day อาจผิด พ.ร.บ.คอมฯ และมีโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 1 เมษายนของทุก ๆ ปี หลายประเทศทั่วโลกถือเป็นวันโกหก (April fool’s day)  หรือที่เรียกว่า “วันเมษาหน้าโง่” ผู้คนจะพูดคำโกหกหรือแต่งเรื่องมาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อกันอย่างสนุกสนานโดยไม่ถือโทษต่อกัน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่แผ่ขยายไปยังหลายประเทศทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยการโพสต์ข้อความข้อความหลอกลวงหรือแชร์ข่าวปลอม ที่อาจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด มีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

“บก.ปอท.จึงออกมาประกาศเตือนว่า การโพสต์หรือแชร์ข้อความหลอกลวง รวมถึงข่าวปลอมใด ๆ จนทำให้คนอื่นเข้าใจผิด มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ”

พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

มาตรา 14 (5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณข้อมูล : กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *