หน้ากากอนามัย แยกก่อนทิ้ง ง่ายต่อการกำจัดและไม่เสี่ยงติดเชื้อ

ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ ทำให้หลายจังหวัดมีมาตราการในการควบคุมสถานการ์การแพร่ระบาดตลอดจนการกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากเคหะสถาน เมื่อเป็นเช่นนั้นหลายๆคนจึงมีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยทั้งชนิดผ้าและแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ที่สำคัญคือหน้ากากอนามัยหรือขยะอื่นๆ ที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย จากผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จำเป็นต้องคัดแยกจากขยะทั่วไป เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพราะหากทิ้งไม่ถูกวิธี อาจกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ได้เช่นกัน

ก่อนทิ้งควรฉีกหรือตัดหน้ากากอนามัย แล้วแยกใส่ถุง 2 ชั้นมัดปากถุงให้แน่น พร้อมทั้งระบุข้อความที่ถุงว่าหน้ากากอนามัยใช้แล้ว เพื่อง่ายต่อการคัดแยกและกำจัด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ที่คัดแยกขยะของแต่ละพื้นที่ ในการกำจัดทำลาย สำหรับสำนักงาน สถานประกอบการต่างๆว่าควรมีถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะ เพื่อง่ายต่อการเก็บและกำจัดต่อไป

คุณถิระพล คงชนม์
นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สงขลา

ทั้งนี้จึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกท่านสำหรับการแยกและทิ้งหน้ากากอนามัยหรือขยะอื่นๆ ที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย จากผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อย่างถูกวิธี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ลดปัญหาขยะ ป้องกันการแพร่เชื้อ covid-19 และเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บขยะหรือคนทั่วไปที่อาจสัมผัสกับหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *