พาณิชย์จังหวัดสงขลา ชวนอุดหนุนฟักทองช่วยเกษตรกรผู้ปลูกในพื้นที่ระโนดและกระแสสินธุ์

ผลผลิตฟักทองออกมาก ราคาฟักทองตกต่ำ ผู้ซื้อมีจำกัดเพราะผลกระทบจากโรคโควิด-19 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา เร่งช่วยหาตลาดให้เกษตรกรผู้ปลูกในพื้นที่ระโนดและกระแสสินธุ์

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาชวนอุดหนุนฟักทองช่วยเกษตรกร ส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตร เกษตรกรปลูกฟักทองหลังเก็บข้าวในพื้นที่ระโนด กระแสสินธุ์ ปลูกพริกเขียวมัน ปลูกฟักทอง ผลผลิตออกมา พ่อค้าไม่มารับซื้อ ร้านอาหาร อบรม สัมมนา โรงแรมก็ปิด ความต้องการจะซื้อผลผลิตลดน้อยลง ระดับราคาตกต่ำลง พริกเขียวมัน มีผลผลิตจำนวนมาก 2000 กว่าตัน ต้นทุนการผลิตอยู่ 5 บาทกว่า ปีนี้ค่าเก็บกิโลละ 8 บาท ขายได้กิโลละ 8-9 เหลือแค่ 1-2 บาทต่อกิโล ไม่คุ้มทุน มีเงินกระทรวงเกษตรได้เงินมาช่วยกิโลละ 5 บาท ตั้งแต่ 3 พ.ค. มาถึง วันที่ 23 พ.ค. เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ จำนวน 693 ตัน ช่วย 615 ราย ช่วยเกษตรกรกิโลละ 5 บาท เบิกจ่ายไป 3 ครั้ง ช่วย 120900 กก. รวม 6 แสนกว่าบาท เป้าหมาย 1000 ตัน 5 ล้านบาท กรณีพริกเขียวมัน ผู้ซื้อคือมาเลเซีย 90 เปอร์เซ็นต์ ทำเครื่องปรุงอาหาร รสไม่จัดเหมือนพริกแดง พริกจินดา ราคามาเลก็ตกเพราะโควิดเหมือนกัน 

ฉัตรสุดา ชุมแสง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา

ฟักทอง ปลูกเยอะเหมือนกัน ประมาณ เกือบ 1000 ไร่ ผลผลิตก็4 พันกว่าตัน แต่เราไม่ได้ของบทางกระทรวงพาณิชย์ จว.ได้ขอความร่วมมือหน่วยงาน เช่นฐานทัพเรือ ค่ายทหาร หอการค้า ราคากิโลละ 4 บาท 2 บาท 3 บาท ซื้อตรงจากเกษตรกร แต่เราตั้งราคาว่าถ้าหน่วยงานซื้อช่วยเกษตรกรต้องซื้อ 8 บาท ระบายได้ 300 ตัน ช่วงมิ.ย.ผลผลิตออกยเอะ เราได้ประสารทางแม็คโครมาช่วยๆรับให้สัปดาห์ละ 8 -12 ตันราคาา8-9 บาทแล้วแต่ขนาดแล้วส่งไปกระจายต่อ แม็คโครจะช่วยรับจนกว่าผลผลิตจะหมดไป ส่วนใหญ่บริโภคในประเทศเรา เกือบทุกจว.ที่ปลูกผลผลิตออกมาเยอะ ภาคกลาง อิสาน เหนือ มีปัญหาคล้ายๆกัน แตงโมปริมาณผลผลิตน้อยลงแ้ล้ว สนง.พาณิชย์ได้เชื่อมโยงตลาด ราคาขายกิโลละ 10 บาท ช่วยไปประมาณ 10 กว่าตัน แตงโมน้อยลงแล้ว

หลังการเก็บข้าว เกษตรกรในอำเภอระโนดและกระแสสินธุ์จะปลูกฟักทองและพริกเขียวมัน เพื่อเพิ่มรายได้ ปีนี้คาดว่าผลผลิตฟักทองจะออกสู่ตลาดประมาณ 4000 ตัน แต่เนื่องจากความต้องการฟักทองมีน้อยลงเพราะร้านอาหาร โรงแรม และภาคธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทำให้ราคาขายฟักทองจากไร่เหลือแค่ 2-4 บาทต่อกิโล ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาจึงได้ทำโครงการขอความร่วมมือหน่วยงานที่มีศักยภาพเช่น กองทัพเรือ หอการค้าฯ ซื้อฟักทองจากเกษตรกรโดยตรงในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งสามารถช่วยระบายฟักทองไปแล้วประมาณ 300 ตัน แต่ช่วงเดือนมิถุนายนคาดการณ์ว่าผลผลิตฟักทองจะออกอีกจำนวนมาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาจึงเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อหาตลาดและตัวกลางระหว่างผู้บริโภคกับผู้ปลูกเพื่อเร่งระบายฟักทอง โดยราคาฟักทองที่สำนักงานพาณิชย์กำหนด อยู่ที่ 8 บาทเพื่อให้ผู้ปลูกพอมีกำไร สนใจฟักทองติดต่อได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา โทร.074-300175-6

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *