แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ รพ.สงขลานครินทร์ ระบุผู้ป่วยโควิด19 สามารถติดเชื้อซ้ำได้แต่พบจำนวนน้อย

ปัจจุบันประเทศจีน พบรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำได้ร้อยละ 14 ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล โดยพบว่าผู้ป่วยที่มีการติดเชื้ออีกครั้งมักพบในผู้สูงอายุ มีภูมิคุ้มกันต่ำ และมีโรคประจำตัวหลายชนิด ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีการสร้างภูมิคุ้มกันที่ไม่สูงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ หรือผู้ป่วยเหล่านี้อาจจะมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อซ้ำจากผู้ป่วยคนอื่นในชุมชน

“จากการตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยวิธี RT-PCR  ในผู้ป่วยบางรายแสดงผลบวกแต่อาจจะเป็นเชื้อตายที่ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ และเชื้อนั้นสามารถอยู่ในร่างกายนานกว่าหนึ่งเดือน”

รศ.ดร.นพ.ศรัญญู ชูศรี ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ฝ่ายโรงพยาบาล และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยโควิด19 สามารถติดเชื้อซ้ำ ผู้ป่วยที่หายแล้วกลับไปอาจมีอาการอีกในสัปดาห์ที่ 2 กรณีตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการป้ายคอและทำการ PCR หากพบสารพันธุกรรมของเชื้ออยู่บริเวณโพรงหลังจมูก, ในคอ, น้ำลาย เป็นต้น โดยจากการศึกษาและการสังเกตการณ์พบว่าเชื้อสามารถอยู่นานเป็นเดือนแต่จะเป็นเชื้อที่ตายแล้วจากการศึกษาและสังเกตพบว่าบางรายมีเชื้อในร่างกายมากกว่าหนึ่งเดือนแต่ไม่สามารถถ่ายทอดสู่คนได้ การดำเนินโรคโดยธรรมชาติแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ กลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ช่วงแรก พบว่ามีอาการไข้ น้ำมูก ไอ มีอาการปอดอักเสบ หรืออาจจะมีอาการปอดอักเสบโดยช่วงหลังอาการจะดีขึ้น และกลุ่มผู้ป่วยติดชื้อโควิด19 ช่วงแรกดีขึ้นแต่ช่วงหลังอาการแย่ลง ที่เกิดจากปริมาณไวรัสที่ลดลงแต่อาการที่เกิดขึ้นเนื่องจากภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยจะแสดงอาการในสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ก็เป็นไปได้

ผู้ป่วยบางรายมีอาการ Happy – Hypoxemia เป็นภาวะปอดอักเสบแต่ไม่แสดงอาการหรืออาการไม่รุนแรง โดยหากมีการตรวจและพบว่ายังมีเชื้อโควิด-19 ในช่วง 2-3 สัปดาห์ เชื้อที่ได้ตรวจพบนั้นอาจเป็นเชื้อตาย แต่ต่อมาพบว่าอาจจะมีอาการรุนแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้ และการตรวจเชื้อในแต่ละครั้งนอกจากผลของการตรวจต้องดูลักษณะและปริมาณเชื้อร่วมด้วย เพื่อหาค่าการเพิ่มของสารพันธุกรรมไวรัสโควิด เพราะผู้ป่วยบางรายที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจมีการติดเชื้อซ้ำซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย

ทั้งนี้โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีระเบียบวิธีการดูแลผู้ป่วยโควิด19 หลังได้รับการรักษาและหายกระทั่งกลับบ้านได้ ในกรณีที่กลับบ้านไม่เกิน 28 วัน หลังจากการตรวจครั้งแรกจะมีการตรวจซ้ำ ซึ่งระหว่างที่รอผลหรือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างสืบค้นโรค PUI จะพักคอยที่หอสังเกตอาการ หากตรวจพบสารพันธุกรรม หากข้อบงชี้ต่างๆไม่ตรงกับเงื่อนไขระเบียบวิธีการดูแลผู้ป่วยโควิด19 ต้องเข้าสู่หอผู้ป่วยที่รักษาโควิด19 หรือโรงพยาบาลสนาม

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *