16 ก.ย.นี้ แอปฯเป๋าตัง เปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับ ATK ฟรี!

16 ก.ย.นี้ แอปฯ เป๋าตัง เปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับชุด ATK ฟรี! ตรวจโควิดด้วยตนเอง ตามที่รัฐบาลมอบให้ สปสช.เร่งกระจายชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท หรือ ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 โดย สปสช. ขณะนี้ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) สภาเภสัชกรรม เพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ภาพจาก flickr.com

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าในส่วนของการกระจายเอทีเคผ่านหน่วยบริการ จากข้อมูลที่รายงานในที่ประชุม สปสช.เพื่อติดตาม ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการเอทีเคมายัง สปสช.แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง และในวันนี้ (8 ก.ย.64) จะมีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตาม ด้วยหลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอเอทีเคเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช.จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป

ส่วนความพร้อมของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจเอทีเคและคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องขอบคุณธนาคารกรุงไทยที่ร่วมพัฒนาระบบรองรับที่มีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิก และร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่งเอทีเค ให้กับประชาชนในชุมชน

“ประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาล (รพ.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนการรับเอทีเคที่ร้านขายยาและคลินิกที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือสมาร์ทโฟนเท่านั้น” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว และว่า ในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สปสช. จะมีการประชุมผู้แทนหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้แทนคลินิกและร้านยาที่ร่วมโครงการ

เพื่อชี้แจงแนวทางการจ่ายเอทีเคให้ประชาชน รวมถึงการเบิกจ่ายค่าบริการในวันที่ 10 กันยายน 2564 พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดเฟซบุ๊กไลฟ์ (Facebook live) เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลการแจกเอทีเคกับประชาชนด้วย ซึ่งจะจัดในวันที่ 15 กันยายน 2564 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะดีเดย์เริ่มแจกเอทีเคพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 16 กันยายนนี้

ผู้มีสิทธิ์รับชุดตรวจฟรี
  • ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน)
  • ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก)
  • ผู้ที่อยู่บ้านร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิด
  • ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน
กรณีไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน
  • สามารถไปขอรับได้ที่ โรงพยาบาล, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ทางเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้
  • กรณีไปขอรับที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการสำหรับผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

วิธีรับชุดตรวจ ATK เข้าแอปฯ เป๋าตัง เลือกเมนู “รับชุดตรวจโควิด ฟรี” (รอการอัปเดตเมนู วันที่ 16 ก.ย.นี้) ทำแบบประเมินกลุ่มเสี่ยง หากเข้าเกณฑ์รับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิกที่เข้าร่วมโครงการกรณีผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนและเป็นกลุ่มเสี่ยง ให้นำบัตรประชาชนไปรับที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

วิดิโอแนะนำการใช้ ATK ตรวจโควิดด้วยตนเอง https://www.youtube.com/watch?v=Zla2ILGeYvQ ขั้นตอนการขอรับ ATK https://www.nhso.go.th/news/3262

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *