สถาบันฮาลาล ม.อ. จับมือโรงเรียนธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ITBS) MOU สร้างความร่วมมือดำเนินการจัดทำ “หลักสูตรโลจิสติกส์ฮาลาล”

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ณ ห้องประชุม 210 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาส ศตสุข รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับโรงเรียนธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ITBS) และคุณสุวิทย์ รัตนจินดา ประธานโรงเรียนธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความร่วมมือการดำเนินการจัดทำหลักสูตรโลจิสติกส์ฮาลาล

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.อัสมัน แตอาลี กล่าวว่า สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าและผลิตผลการเกษตรมาตรฐานฮาลาลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างบุคลากรด้านโลจิสติกส์ฮาลาล ผ่านหลักสูตรระยะสั้นในการพัฒนาด้านการศึกษา การวิจัย และกิจกรรมการบริการด้านโลจิสติกส์ฮาลาล เพื่อให้ตลาดอาหารฮาลาลเป็นที่น่าจับตามองมากขึ้นในระดับโลก  

โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านฮาลาลสู่สหกรรมด้านฮาลาลครบวงจร โดยพัฒนาหลักสูตร non-degree ด้านฮาลาลที่ตรงกับความต้องการของตลาดฮาลาลให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งมียุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในรูปแบบ Upskill หรือ Reskill เพื่อตอบสนองความต้องการของสหกรรมและตลาดแรงงานฮาลาล สำหรับโรงเรียนธุรกิจขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ITBS) เป็นหน่วยงานหนึ่งที่จัดทำหลักสูตรด้านการจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์มาอย่างยาวนาน และมีองค์ความรู้ ประสบการณ์ด้านการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรการจัดการระบบโลจิสติกส์ฮาลาล การฝึกอบรม การค้นคว้าวิจัย การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารทางวิชาการ บุคลากรและอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ฮาลาลของประเทศ เพื่อรองรับอาชีพแก่บัณฑิตที่จบใหม่ เพิ่มทักษะความรู้แก่ผู้ทำงาน ส่งเสริมให้ประเทศไทยมีระบบโลจิสติกส์ที่ครบวงจร พร้อมนำสินค้าฮาลาลของประเทศไทยไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ในอนาคต  

รับชมย้อนหลังได้ที่ | https://www.facebook.com/halalpsu/videos/1303545123416730

 นางสาวนววรรณ อินทมโน

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *