สปสช.แนะประชาชน ตรวจ ATK หากผลเป็นบวก ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุข โรงพยาบาลอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ อสม.

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา แนะนำข้อปฏิบัติสำหรับการตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19  ในกรณีพบว่าผลเป็นบวก ผู้ป่วยต้องปฏิบัติตัวหรือติดต่อหน่วยงานใด สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลานั้น สามารถติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาลอำเภอในพื้นที่ หรือเจ้าหน้าที่อสม. เพื่อทราบข้อมูลการปฏิบัติตนเบื้องต้น หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://songkhla.nhso.go.th/pr/atk-contact.php โดยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการรักษาตามจังหวัดที่ท่านอาศัยได้ตลอด 24 ชม.

        นอกจากนี้ผู้ป่วยที่ผลตรวจเป็นบวก มีอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ แพทย์ประเมินว่าสามารถแยกรักษาตัวอยู่ที่บ้านหรือ Home Isolation ซึ่งมีการดูแลแบบระบบทางไกล ส่งยา อาหาร และอุปกรณ์ในการดูแลไปให้ผู้ป่วย และในกรณีผู้ป่วยมีความประสงค์รักษาแบบ Hospital ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เบื้องต้น สปสช. ได้มีการชดเชยให้กับทางโรงพยาบาล แต่ในบางกรณีที่ผู้ป่วยต้องการห้องพิเศษที่ใหญ่กว่าก็จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ในการตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวกนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจซ้ำครั้งที่สองด้วย RT-PCR  แต่เพื่อความมั่นใจหรือความสบายใจของแต่ละคนก็สามารถตรวจซ้ำได้ โดยในพื้นที่จังหวัดสงขลาสามารถตรวจได้ทั้งสองรูปแบบ

รับชมย้อนหลังได้ที่ | www.youtube.com/watch?v=Tkt4INN7qaQ&ab_channel=สถานีวิทยุม.อ.หาดใหญ่FM88.0Mhz

————————————————————

นววรรณ อินทมโน

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

นักศึกษาสหกิจศึกษา สถานีวิทยุ ม.อ.หาดใหญ่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *