สปสช. เขต 12 สงขลา ขยายเวลาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จองคิวผ่านเป๋าตัง ฉีดได้ถึง 31 ธันวาคม 64

สปสช. ขยายเวลาให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันการเกิดโรคที่รุนแรงและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน พร้อมทั้งลดความสับสนในการตรวจวินิจฉัย และให้การรักษา ระหว่างโรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19 สามารถจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ได้ ที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ ในแอพแอปเป๋าตัง ลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ธันวาคม 2564

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา กล่าวว่า สำหรับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปีตามฤดูกาล แต่เดิมผู้ที่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะเป็นกลุ่มเสี่ยง คือ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป, เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี, ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป, ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้, โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งรวมผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และโรคอ้วน คือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ มีดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้เพิ่มเติมแก่กลุ่มที่อยู่สถานที่ที่มีการรวมตัวของประชากรจำนวนมากเสี่ยงต่อการระบาด (ทุกช่วงอายุ) หรือกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ขึ้นกับสถานการณ์ (ทุกช่วงอายุ) สามารถเข้าไปรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทองได้ทุกแห่ง

วิธีการจองคิวฉีดฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในแอพเป๋าตังสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้

  • คลิก แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  • คลิกเมนู “กระเป๋าสุขภาพ” เข้าสู่หน้ากระเป๋าสุขภาพ
  • คลิก “กระเป๋าสุขภาพ สิทธิประกันสุขภาพและป้องกันโรค” สู่หน้าหลัก “สิทธิสุขภาพบุคคล” ซึ่งจะปรากฎชื่อของท่านและสิทธิรักษาพยาบาล หากยังไม่ปรากฏชื่อท่านให้ลงทะเบียนตามขั้นตอน
  • เลื่อนไปที่เมนู “บริการสร้างเสริมสุขภาพ” และคลิก จะเข้าสู่หน้าสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ
  • คลิกเลือก “สร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน”
  • คลิก “ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล”
  • เมื่อเข้าสู่หน้าจอเงื่อนไขการรับสิทธิ คลิกที่ “ดูหน่วยบริการ” โดยให้เลือกหน่วยบริการที่สะดวกไปรับบริการฉีดวัคซีนฯ ได้ และทำการนัดหมาย ซึ่งระบบจะเข้าสู่การนัดหมายพร้อมเบอร์โทรติดต่อหน่วยบริการ

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จะช่วยในการป้องกันการเกิดโรคที่รุนแรงและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะช่วยลดความสับสนในการตรวจวินิจฉัยและให้การรักษาระหว่างโรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19 ซึ่งประชาชนสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อมกับวัคซีนโควิด-19 เน้นย้ำสามารถจองสิทธิ์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้าได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ธ.ค. 64

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *