“พี่เบิ้ม” รถเข็นไซส์พิเศษ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยโรคอ้วน รพ.สงขลานครินทร์

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมกับทีมงานขนย้ายผู้ป่วย ช่างเทคนิค และงานวิศวกรรมซ่อมบำรุง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พัฒนารถเข็นคันใหญ่ไซส์พิเศษผลิตด้วยสแตนเลสทั้งคัน ที่นั่งเป็นแผ่นเหล็กขนาดใหญ่พร้อมเบาะรองนั่งเพื่อให้ผู้ป่วยนั่งได้สบาย ลดความอึดอัด แข็งแรงและกว้างขึ้นจากแบบปกติ มีวงล้อขนาดใหญ่เป็นล้อยางแบบสูบลมเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล 2 ข้าง อีกทั้งได้เพิ่มความคงทนในการใช้งานและสามารถเข็นรถได้ง่ายขึ้นเรียกว่า “พี่เบิ้ม”เป็นรถเข็นขนาดใหญ่คันแรกของประเทศไทย

คุณชนิศา นิมิตปัญญากุล หัวหน้างานขนย้ายผู้ป่วย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เล็งเห็นถึงปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคอ้วนที่ได้รับการรักษาจากศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน ในแต่ละครั้งมีความลำบากบางครั้งเจ้าหน้าที่ต้องเข็นผู้ป่วยด้วยเตียงจากหอผู้ป่วย ซึ่งมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากบวกกับน้ำหนักของผู้ป่วย เดิมต้องใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 2–3 คนในการเคลื่อนย้าย การบังคับทิศทางค่อนข้างยากทำให้เกิดความยากลำบากระหว่างการใช้งานทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่เปล อีกทั้งรถเข็นแบบธรรมดาสามารถรองรับน้ำหนักผู้ป่วยได้สูงสุดประมาณ 120 กก.เท่านั้น และด้วยลักษณะที่เป็นรถเข็นแบบเดิมที่พับได้ ทำให้บีบตัวผู้ป่วย ดังนั้นศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นำโดย นพ.กำธร ยลสุริยันวงศ์ จึงร่วมกับทีมงานขนย้ายผู้ป่วย ช่างเทคนิค และงานวิศวกรรมซ่อมบำรุง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์คิดค้นและผลิตรถเข็นพี่เบิ้มขนาดพิเศษ มีโครงสร้างของรถเข็นผลิตด้วยสแตนเลสทั้งคัน ที่นั่งเป็นแผ่นเหล็กขนาดใหญ่พร้อมเบาะรองนั่งเพื่อให้ผู้ป่วยนั่งได้สบาย ลดความอึดอัด แข็งแรงและกว้างขึ้นจากแบบปกติ มีวงล้อขนาดใหญ่เป็นล้อยางแบบสูบลมเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล 2 ข้าง อีกทั้งได้เพิ่มความคงทนในการใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคอ้วน ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 250 กิโลกรัม

จากการใช้งานจริงกับผู้ป่วยโรคอ้วน ได้รับผลตอบรับที่ดี ผู้ป่วยพึงพอใจกับรถเข็นขนาดใหญ่เนื่องจากนั่งสบาย ไม่อึดอัด นอกจากนี้ด้านเจ้าหน้าที่เปลก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน เพราะสามารถบังคับรถเข็นได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงมากเวลาเข็น อีกทั้งช่วยลดผลกระทบจากการทำงานได้มากขึ้นด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *