ภาษา การสื่อสารและการอยู่ร่วมในสังคม ยังจำเป็นสำหรับทักษะการตลาดดิจิทัลในโลกอนาคต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรศักดิ์ จินดาบถ ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติและสื่อสารองค์กร อาจารย์สาขาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ ร่วมบรรยายหัวข้อ “ทักษะการตลาดดิจิทัล ปี 2022” ผ่าน “Live Session พึ่งพาความรู้” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ในงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2564” จัดโดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมรับฟัง ในหลักสูตรระยะสั้นในรูปแบบออนไลน์หรือ Massive Open Online Course (MOOC) ที่สอดคล้องกับที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้เปิดสอน และเพื่อแบ่งปันสาระและเรื่องราวความรู้อันเป็นประโยชน์จากผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ให้กับประชาชน

นักการตลาดในโลกดิจิทัลจะต้องพัฒนาเพื่อให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทั้งเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรศักดิ์ จินดาบถ ได้พูดถึงทักษะ 7 ด้าน หรือ 7S ที่นักการตลาดต้องมีในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย 1. Story telling นักการตลาดต้องมีการพัฒนาการสื่อสารเบื้องต้น มีความเข้าใจกาลเทศะและความเหมาะสมของภาษาที่ใช้ รวมทั้งมีวิธีการเริ่มต้นเล่าเรื่องที่น่าสนใจ  2. Synchronizing แม้ในโลกอนาคตคนจะมีโลกส่วนตัวมากขึ้น แต่การทำงานเป็นทีมยังจำเป็น ดังนั้นการทำความเข้าใจในอันลักษณ์และความแตกต่างของเพื่อนร่วมงานจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้งานเกิดผลสำเร็จ 3.Synthesizing การสังเคราะห์ข้อมูล ซึ่งแม้ว่าเครื่องมือต่างๆ จะทำให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น แต่การนำข้อมูลไปใช้จะต้องมีการสังเคราะห์ ซึ่งผู้ที่สามารถแปลความ รวบรวมความ และสังเคราะห์ข้อมูลได้ดีที่สุดคือผู้ชนะ

4.Systemetic thinking ในอนาคตจะมีงานที่หลากหลาย มีข้อมูลที่เข้าถึงมากมาย แต่สิ่งที่จะทำให้เข้าใจความหมาย เก็บประเด็นต่างๆ ได้ คือการคิดอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนข้อมูลหลักฐานรวมทั้งมีเหตุผลรองรับ โดยไม่ใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง  5.Socialising การอยู่ในโลกดิจิทัลซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูงอาจทำให้ลืมกาลเทศะในการปฏิบัติตัวในการเข้าสังคม ซึ่งแต่ละแห่งจะแตกต่างกัน ความสามารถในการเข้าสังคมจะทำให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและเป็นที่ยอมรับ 6.Simulating ทุกองค์กรต้องการการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์จากผู้ร่วมงานเพื่อการพัฒนางาน เราต้องแสดงศักยภาพในการคิดนอกกรอบแต่ไม่ผิดกฎ และเป็นความคิดที่เป็นไปได้ และ 7.Serveying ในอนาคตข้อมูลที่เป็น fake news จะมีมากขึ้น นักการตลาดในอนาคตจะต้องมีทักษะในการค้นหาความจริงให้ได้ ด้วยวิธีวิจัย การค้นหาข้อมูล วิเคราะห์ แปลความข้อมูล

“ทักษะการตลาดดิจิทัล ปี 2022” เป็นหัวข้อหนึ่งที่นำมาให้ความรู้เนื่องจากนักการตลาดต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมหลายอย่าง ตามความเปลี่ยนแปลงทั้งเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น มีความต้องการที่เป็นการเฉพาะ และจะบริโภคตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดังนั้นการมุ่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายใด จะต้องดูความเกี่ยวข้องของสินค้ากับผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มนั้น และต้องสร้างสรรค์ข้อมูลการโฆษณาให้มีความน่าสนใจตอบสนองข้อสงสัยได้ตรงประเด็นเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ เพราะเวลาของแต่ละคนในอนาคตจะมีจำกัดมากขึ้น

(สามารถฟังการบรรยายหัวข้อ “ทักษะการตลาดดิจิทัล ปี 2022” ที่ || https://youtu.be/yqdsWfQz0H8)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *