รพ.การแพทย์แผนไทย ม.อ. เปิดให้บริการคลินิกกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย พร้อมรักษา 5 กลุ่มโรคเบื้องต้น

ดร.พท.จุฬาลักษณ์ โชคไพศาล ผู้ช่วยคณบดีโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.สงขลานครินทร์ กล่าวว่า คลินิกกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดบริการให้คำปรึกษาเฉพาะทางด้านการแพทย์แผนไทย ร่วมกับการใช้ตำรับยาจากกัญชาและกระท่อม โดยแพทย์แผนไทยผู้เชี่ยวชาญในการรักษาผู้ป่วย 5 กลุ่มโรคเบื้องต้น ได้แก่ ไมเกรน ผิวหนัง นอนไม่หลับ Post-COVID และโรคอื่นตามการวินิจฉัยทางการแพทย์แผนไทย เบื้องต้นคลินิกฯ ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในสนับสนุนผลิตภัณฑ์น้ำมันกัญชาเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วย ซึ่งน้ำมันกัญชามีสรรพคุณแก้ปวดเรื้อรังและอาการนอนไม่หลับสะสม  

โดยรูปแบบของการรักษาส่วนใหญ่จะใช้น้ำมันกัญชาเป็นตัวหลัก ส่วนกระท่อมจะเป็นตัวยาส่วนที่เป็นยาทาภายนอก และรูปแบบของตำรับยาที่เป็นยาเฉพาะรายโดยมีการนำตัวยาอื่นผสมเข้าไปด้วยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละราย เบื้องต้นการรักษากลุ่มไมเกรนและนอนไม่หลับมักใช้ตำรับยาแผนไทยที่มีการผสมทั้งกัญชาและกระท่อมในปริมาณที่เท่ากัน โรคผิวหนังจะเน้นกระท่อมเป็นส่วนใหญ่ ส่วนกลุ่มอาการ Post-COVID เป็นกลุ่มอาการที่หลงเหลือจากการเป็นโควิด-19 มักมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจะใช้กัญชาและกระท่อมร่วมกัน

“กัญชาทางแผนไทยที่ปรากฎอยู่ในคัมภีร์ตำรับยาจะเป็นการผสมตัวอย่างอื่นๆ เข้าไปด้วย เพื่อช่วยให้คนไข้มีธาตุที่สมดุลมากขึ้น ส่วนกระท่อมหมอพื้นบ้านภาคใต้นิยมใช้ในการรักษาโรคผิวหนังและกลุ่มลดน้ำตาลในเลือด”

ดร.พท.จุฬาลักษณ์ โชคไพศาล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกระบวนการเข้ามาใช้บริการที่คลินิกกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. ผู้เข้ารับบริการสามารถกรอกประวัติ จากนั้นแพทย์แผนไทยจะทำการซักประวัติเบื้องต้นว่าคนไข้มีอาการระดับไหน ความรุนแรงของอาการมากน้อยเพียงใด เพื่อพิจารณาว่าหากคนไข้ไม่ได้มีอาการรุนแรงก็สามารถจ่ายยาตำรับอื่นทดแทนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้และดุลพินิจของแพทย์แผนไทย

 “คลินิกกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย” เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 08.30-16.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 074-282710  

1ความคิดเกี่ยวกับ“รพ.การแพทย์แผนไทย ม.อ. เปิดให้บริการคลินิกกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย พร้อมรักษา 5 กลุ่มโรคเบื้องต้น”

  1. ผมรู้สึก นอนไม่หลับกระสับกระส่าย ทานข้าวไม่ค่อยได้ เกิดอาการเบื่ออาหาร มีอาการเครียด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *