อบจ.สงขลา จัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการ แหล่งเที่ยวจังหวัดสงขลา (1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว) ชูแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

วันนี้ (18 พ.ค. 65) ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม ตึกแกรนด์บอลรูม โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการ “แหล่งเที่ยวจังหวัดสงขลา (1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว)” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดสงขลาให้เป็นที่น่าสนใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งในด้านการบริการ ความปลอดภัย และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทประเด็นการท่องเที่ยวภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของภาครัฐในระดับต่างๆ

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การคมนาคม และเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคใต้ตอนล่าง มีโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวทั้งทางรถยนต์ ทางรถไฟ ทางเรือ และทางอากาศ มีทางหลวงแผ่นดินสายหลัก และทางหลวงชนบทเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ภายในพื้นที่จังหวัดสงขลากับจังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน มีพื้นที่ใหญ่ เป็นอันดับสามของภาคใต้ และเป็นเมืองค้าขายที่สำคัญมาแต่สมัยโบราณ ปรากฏโบราณสถานโบราณวัตถุ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษที่ตกทอดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และก่อเกิดเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจจำนวนมาก และหลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางประวัติศาสตร์ ทางวัฒนธรรม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ ที่สามารถพัฒนาสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้กำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาเพื่อสร้างอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และเพื่อให้การท่องเที่ยวโดยรวมของจังหวัดสงขลา และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละอำเภอของจังหวัดสงขลา เข้ากับจังหวัดอื่น ๆในภาคใต้ และประเทศในประชาคมอาเซียน จึงได้ดำเนินการโครงการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการแหล่งเที่ยวจังหวัดสงขลา (1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว) ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนาศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา จึงได้จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของประชาชน ในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประกอบการศึกษาให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วนในพื้นที่ต่อไป

ด้าน นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง อบจ.สงขลา กล่าวว่า แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ประเด็นการท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการรักษา การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก โดยจะต้องพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งระบบ มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ สร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว และมุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวในสาขาที่มีศักยภาพแต่ยังคงรักษาจุดเด่นของประเทศด้านขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอัตลักษณ์ความเป็นไทย ตลอดจนให้คุณค่ากับสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญ คือ การสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (ชุมพร , สุราษฎร์ธานี , นครศรีธรรมราช , พัทลุง และสงขลา) ได้มุ่งเน้นการท่องเที่ยวในพื้นที่สู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง การสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และพระราชบัญญัติกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง และการส่งเสริมการท่องเที่ยว

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงดำเนินการจ้าง บริษัทที่ปรึกษาโครงการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา (1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนแม่บทด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดสงขลาในลักษณะของแผนบูรณาการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดให้มีการวางแผนจัดการการท่องเที่ยวโดยรวมของจังหวัดสงขลา และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละอำเภอของจังหวัดสงขลาเข้ากับจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ และประเทศในประชาคมอาเซียน เพื่อศึกษาและเสนอแนวทางการตลาดการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาจากอัตลักษณ์เมือง เพื่อคัดเลือกเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว สินค้า บริการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวประจำอำเภอ และจัดทำแผนงานโครงการด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวประจำอำเภอ สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อคัดเลือก 1 พื้นที่นำร่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด/เพื่อจัดทำแบบรายละเอียด พร้อมประมาณราคา

สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการแหล่งเที่ยวจังหวัดสงขลา (1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว) ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอความเป็นมาของโครงการฯ วัตถุประสงค์ของโครงการฯขอบเขตและขั้นตอนการศึกษา แผนการดำเนินงานโครงการฯ และรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *