กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ เทศบาลนครหาดใหญ่ และผู้ประกอบการ ในการจัดโครงการ HATYAI SIDEWALK เพื่อสร้าง LANDMARK ด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของหาดใหญ่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ เทศบาลนครหาดใหญ่ และผู้ประกอบการ ในการจัดโครงการ HATYAI SIDEWALK เพื่อสร้าง LANDMARK ด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของหาดใหญ่ และ กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว ณ หาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของหาดใหญ่ โดยมี ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี นางสาว ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ร่วมเยี่ยมชมงาน HATYAI SIDEWALK 2022 LANDMARK แห่งใหม่ของ หาดใหญ่ โดยคาดหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นหนึ่งกิจกรรมที่กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว สู่ หาดใหญ่ และ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของหาดใหญ่ให้กลับมาคึกคักดังเดิม

ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หาดใหญ่มีของดีอย่างมากมาย มีชุมชนที่เข้มแข็ง ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่พร้อมพัฒนาบ้านเกิด และ ตั้งแต่เปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ของหาดใหญ่ ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย กว่า 14,000 คน ทุกสัปดาห์ โดยปัจจุบัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้วางแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาหาดใหญ่อย่างยั่งยืน โดยการทำงานอย่างบูรณาการ ระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย เทศบาลนครหาดใหญ่ และ ผู้ประกอบการ พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาหลัก 3 ส่วน คือ

1. การทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และ ผู้ประกอบการ ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสร้างความหลากหลายให้กับหาดใหญ่ อาทิ โครงการ HATYAI SIDEWALK ที่วางแผนในการพัฒนาเป็นหนึ่งใน LANDMARK ของหาดใหญ่ และ เป็นพื้นที่สำหรับสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าใหม่ๆ รวมถึง การสร้าง STREET ART จากศิลปินชั้นนำของโลก และ ประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชอบงานศิลปะ

2. การสร้าง EVENT ประจำปี พร้อมกำหนดปฎิทินกิจกรรมประจำปี ที่นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลกินเจ, เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์, กิจกรรม ART & MUSIC, กิจกรรมถนนคนเดินกลางเมืองหาดใหญ่ ในวันประกาศเอกราชของประเทศมาเลเซีย, การแข่งขัน E SPORTS ระดับนานาชาติ, การแข่งขัน EXTREME ระดับประเทศ ซึ่ง EVENT เหล่านี้ จะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆในการเดินทางเข้าสู่หาดใหญ่

และ 3. การสร้างการรับรู้ ถึงกิจกรรมท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่ ไปยังมุมกว้าง ทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวจากประเทศข้างเคียงอย่าง ชาวมาเลเซีย และ ชาวสิงค์โปร์ ผ่านทางเครือข่ายของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางสาว ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มุ่งหวังในการสร้าง HATYAI SIDEWALK เป็นหนึ่งใน LANDMARK ของหาดใหญ่ ซึ่งกิจกรรมผสมผสานระหว่าง การแสดงดนตรี งานแสดงศิลปะ พื้นที่ออกร้านขายจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องแตกต่างและพิเศษกว่าถนนคนเดินธรรมดา และที่สำคัญโครงการนี้จะร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ โดยร้านอาหารที่เข้าร่วมงานจะใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ พร้อม สอดแทรกค่านิยมในการจัดการขยะและของเหลือใช้ ให้สำหรับผู้เข้าร่วมงานได้ตระหนักถึงปัญหาจากขยะ และ การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ด้านนาย สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า การสร้างพื้นที่สำหรับเยาวชนได้มีโอกาสในการแสดงความสามารถทั้งในด้านดนตรี ศิลปะ และ การแสดง โดย กิจกรรม HATYAI SIDEWALK ในวันนี้จะเป็นสิ่งที่บอกนักท่องเที่ยวทั่วโลก ว่าหาดใหญ่มีดี และ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวอันสุดแสนวิเศษ และ ทำให้หาดใหญ่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในใจของทุกคน “ลองมาเยี่ยมหาดใหญ่ แล้วทุกคนจะหลงรักหาดใหญ่”

และด้านคุณโชคชัย อินทโชติ ผู้จัดการโครงการ HATYAI SIDEWALK กล่าวว่า เราได้เห็นโอกาสในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เป็นหนึ่งใน HIP DESTINATION แห่งใหม่ของหาดใหญ่ โดย HATYAI SIDEWALK จะไม่ใช่เพียง EVENT แต่จะเป็นการพัฒนาพื้นที่ของอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งมีหลายสิ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งในส่วนตลาด วัฒนธรรม และ ความเป็นพี่เป็นน้องไว้ด้วยกัน โดยหวังว่างาน HATYAI SIDEWALK จะเป็นมิติใหม่ของการจัดงานและเชื่อมชุมชน สร้างความร่วมมือร่วมใจระหว่างคนทุกรุ่น เพื่อการพัฒนาหาดใหญ่ เปรียบเสมือนยักษ์ที่หลับและพักเอาแรงเพื่อจะกลับมาใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้

งาน HATYAI SIDEWALK มีกำหนดจัดขึ้น ที่ ถนนภราดร และ ถนนประชารมย์ ใน วันที่ 16 – 17 กรกฎาคม, วันที่ 13 – 14 สิงหาคม และ วันที่ 10 – 11 กันยายน 2565

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *