มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พัฒนา “อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม” นวัตกรรมจากการบูรณาการศาสตร์การแพทย์ กับมาตรฐานตอยยีบัน เสริมความมั่นใจสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลาม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่าผู้ป่วยมุสลิมหลายท่านมีความกังวลจากการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิด เนื่องจากไม่มั่นใจในองค์ประกอบที่อาจขัดต่อการทำศาสนกิจ จึงเป็นแนวคิดที่จะสร้างมาตรฐานอุปกรณ์รวมทั้งองค์ประกอบที่ให้ผู้ป่วยเกิดความมั่นใจและผ่านการรับรองมาตรฐานฮาลาล โดยมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการคัดกรองผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จะใช้กับผู้ป่วย โดยใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา “อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม” จนสามารถเป็นตัวอย่างให้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เครื่องมือแพทย์ อาหารทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพร

“อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้” เป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัยร่วมระหว่างสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ กับ สถาบันฮาลาล และเป็นต้นแบบของอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสภาวิจัยแห่งชาติตามมาตรฐาน “ตอยยีบันเพื่อสุขภาพและการแพทย์” ที่ช่วยเสริมความมั่นใจสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามในการเข้ารับบริการการแพทย์ และได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ ในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ปี 2563 จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.วรวิทย์ ยังเล่าอีกว่า การดูแลรักษาสุขภาพของผู้ป่วยและคนทั่วไป นอกจากจะต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ อุปกรณ์ที่ทันสมัย และการให้บริการที่ดีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือการรักษาที่ได้มาตรฐานและสอดคล้องกับจิตวิญญาณของผู้มารับบริการ ซึ่งเป็นโจทย์สำหรับการให้บริการด้านสุขภาพที่ตรงกับบริบทของพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคใต้ที่มีอารยธรรมยาวนาน ที่นอกจากจะถูกตามหลักศาสนาหรือ “ฮาลาล” แล้วยังต้องเป็นของดีและมีประโยชน์ หรือ “ตอยยีบัน” ด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการกำหนด “มาตรฐานตอยยีบันเพื่อสุขภาพและการแพทย์” ที่เป็นการบูรณาการกันระหว่างหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์กับหลักศาสนา กฎหมายอิสลาม เพื่อความมั่นใจและความสุขทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *