ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ม.อ. จัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565 เพื่อวงแผนและป้องกันรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย

ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ม.อ. จัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565 เพื่อวงแผนและป้องกันรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย

ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งมาแล้ว 12 ปี จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในหาดใหญ่เมื่อปี 2553 ที่ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในหลายพื้นที่ เนื่องจากระบบการเตือนภัยและการรวบรวมข้อมูลยังไม่ได้ประสิทธิภาพ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเตือนภัยน้ำท่วมของเมืองหาดใหญ่

ช่วงเช้าวันนี้ 12/10/65 ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ประจำปี 2565 หาดใหญ่ร่วมแรง พร้อมรับอุทกภัย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ณ ห้องประชุมดงยาง 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี ผศ.ดร.พลชาติ โชติการ รองผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวต้อนรับ และ นายวรณัฎฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเปิดงานเสวนาในครั้งนี้

นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ความท้าทายที่ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่ต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย คือทุกภาคส่วนมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงภัยพิบัติอื่น ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม การขยายผลของแผนปฏิบัติการ หรือแนวปฏิบัติที่ดีต่าง ๆ ที่เป็น Model ทำให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักในการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ และเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปีนี้ทั้งใน และต่างประเทศ มีเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างมาก เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ สื่อมวลชน และภาคประชาชน ได้ใช้ข้อมูลเป็นฐานในการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืน

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พลชาติ โชติการ รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนา ได้จัดกิจกรรมเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ปี 2565” ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด Hatyai Model ทำให้ได้แนวคิด
และแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างบูรณาการจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เช่น ระบบบ้านพี่เลี้ยงในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ แผนการเตรียมความพร้อม การนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและจัดการน้ำท่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีของชุมชนตัวอย่าง และระบบเตือนภัยน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในทุกภาคส่วน ประกอบด้วย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ รวมถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรมในการวิเคราะข้อมูล ตั้งแต่การดูปริมาณฝนทางภาพถ่ายดาวเทียม มีแบบจำลองคาดการณ์น้ำฝนในอนาคต ซึ่งจะอัพเดทข้อมูลทุก 6 ชั่วโมง มีการแจ้งเตือนฝนล่วงหน้า 3 วัน ร่วมกับข้อมูลเรดาร์ของกรมอุตุฯ แบบเรียลไทม์ และใช้ธงเหลืองกับธงแดง เป็นการแจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแก่ประชาชน โดยกรมชลประทานในพื้นที่จะแจ้งไปยังจังหวัด รวมทั้งจะมีกล้อง CCTV อยู่ในทุกๆ จุดที่เป็นจุดสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นภาพระดับน้ำตามข้อมูลความเป็นจริง อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *