ขยายเวลาขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของผู้ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้

ขยายเวลาขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของผู้ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ได้ประกาศขยายเวลาลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ โดยกำหนดขยายลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ทั้งกลุ่มเปราะบางและกลุ่มบุคคลทั่วไป

คุณอศิรวรรณ เสนารักษ์ นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายเศรษฐกิจ
สำนักงานคลัง จ.สงขลา สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565
ว่า
การขยายลงทะเบียนสำหรับผู้ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสในการลงทะเบียนกรณีที่มีปัญหาของคู่สมรส เนื่องจากการตรวจสอบและพบว่ามีคู่สมรสที่ลงทะเบียนมีประวัติการหย่าร้างและแยกกันอยู่จึงทำให้ไม่สามารถติดต่อคู่สมรสได้

คุณอศิรวรรณฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้สามารถดำเนินการได้ 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มผู้ลงทะเบียนเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสเพื่อมาดำเนินการหย่าตามกฎหมาย โดยผู้ลงทะเบียนต้องดำเนินการโดยยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนพร้อมหนังสือประกอบพิจารณา พร้อมลงลายมือของผู้ลงทะเบียนและลงลายมือชื่อของพยานรับรอง จำนวน 2 คน เพื่อเป็นพยานที่สามารถรับรองได้ และลงนามรับรองเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายอำเภอ เป็นต้น เพื่อรับรองว่าผู้ลงทะเบียนเป็นบุคคลที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ และเตรียมเอกสารอื่นๆประกอบในการยื่นลงทะเบียน (กรณีมีบุตรต่ำกว่า 18 ปี) ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน

กลุ่มผู้ลงทะเบียนทั่วไป ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องดำเนินการยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนพร้อมหนังสือประกอบพิจารณาและต้องลงลายมือของผู้ลงทะเบียนและลงลายมือชื่อพยานรับรอง จำนวน 2 คน พร้อมเตรียมเอกสารอื่นๆประกอบในการยื่นลงทะเบียน (กรณีมีบุตรต่ำกว่า 18 ปี) ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน

ทั้งนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดหนังสือประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการได้และตรวจสอบความถูกต้องจาก www.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.com หรือติดต่อขอรับลงทะเบียนทุกหน่วยทั่วประเทศและหากต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสามารถดำนเนินการได้ที่อำเภอ ภายในวันที่ 17 พฤษจิกายน 2565 และประกาศผลในระบบ วันที่ 25 พฤษจิกายน 2565

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *