หอดูดาวสงขลา จัดค่ายอบรมดาราศาสตร์ในโรงเรียน ต่อยอดการเรียนรู้ครูและนักเรียน

คุณธีรยุทธ ลอยลิบ เจ้าหน้าที่สารสนเทศชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) หอดูดาวสงขลา ให้สัมภาษณ์กับ ‘PSU Broadcast’ ถึงวัตถุประสงค์และรายละเอียดการจัดกิจกรรมค่ายดาราศาสตร์สำหรับชุมนุมดาราศาสตร์ในโรงเรียน เยาวชนระดับมัธยมศึกษา ณ โรงแรมคุ้มไทรงาม แอนด์ รีสอร์ท และ หอดูดาวฯ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 12-15 มิถุนายน 2567 นี้

คุณธีรยุทธกล่าวว่าวัตถุประสงค์ของการจัดค่ายดาราศาสตร์โดยหอดูดาวฯ สงขลา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และต่อยอดองค์ความรู้ดาราศาสตร์ให้เยาวชนและคุณครูตามสังกัดชุมนุมในโรงเรียน พร้อมฝึกฝนการสร้างสื่อการเรียนการสอน เพื่อต่อยอดการจัดกิจกรรมในองค์กรหรือเครือข่ายของตนเองต่อไป 

“เราไม่ได้คุยกันแค่เรื่องดาราศาสตร์ แต่ยังรวมถึงโลก อวกาศ หรือเมฆ อุตุนิยมวิทยา และคุณครูก็สามารถนำไปใช้ต่อที่โรงเรียนได้

“บางชุมนุมที่เราสังเกต เขาตั้งตัวได้ ไปจัดกิจกรรมให้หน่วยงานภายนอก เช่น วรนารีเฉลิม โรงเรียนมหาวชิราวุธ หรือโรงเรียนจุฬาภรณ์ ไปจัดกิจกรรมให้กับชุมชนและขอความร่วมมือจากเรา เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมโดยที่เขาดำเนินกิจกรรมเองและเราแค่แนะนำแนวทางนิดหน่อย” เจ้าหน้าที่สารสนเทศชำนาญการ หอดูดาวฯ สงขลากล่าว 

คุณธีรยุทธ เผยว่าค่ายดาราศาสตร์ในครั้งนี้ไม่จำกัดเฉพาะโรงเรียนภายในพื้นที่จังหวัดสงขลาหรือภาคใต้เท่านั้น พร้อมกล่าวว่าเคยมีผู้เข้าร่วมเป็นชุมนุมดาราศาสตร์จากจังหวัดเชียงใหม่ เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่ภูมิภาคอื่มมาเข้าร่วมเสริมสร้างการเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมอาราศาสตร์ต่อไป 

เงื่อนไขการรับสมัครของแต่ละชุมนุม ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 3 คน และคุณครู 1 คน รับสมัครทั้งหมด 10 ชุมนุม เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดูช่องทางการรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ เว็บไซต์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ https://www.narit.or.th/index.php/student/nas/join-camp

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง
ภาพปก: ปาณิชา ปณัยเวธน์

อ่านต่อ

ดาราศาสตร์ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการ จากเทคโนโลยีดาราศาสตร์สู่การพัฒนากายอุปกรณ์

Hatyai Scenario Fest – เทศกาลเยาวชนสื่อสารสร้างสรรค์เมือง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *