รพ.หาดใหญ่ 2: คืบหน้าจัดหาที่ดิน หวังกระจายบริการการแพทย์ บุกเบิกพื้นที่ใหม่เมือง

คนแน่น เตียงล้น เตียงเสริมตามทางเดิน ญาติปูเสื่อหาจุดนอนค้างคืน เป็นภาพที่เห็นได้ทั่วไปในพื้นที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ซึ่งเป็นทั้งพื้นที่บริการสาธารณสุขของ อ.หาดใหญ่ และ จุดรับการส่งต่อจากพื้นที่ภาคใต้โซนล่าง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา สภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ เผยความคืบหน้าการเสนอโครงการจัดหาที่ดินเพื่อสร้างโรงพยาบาลหาดใหญ่ 2 ว่า “ใกล้จะได้ข้อสรุป” หลังมีการผลักดันข้อเสนอราวเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 เพื่อลดความแออัดในพื้นที่

‘PSU Broadcast’ ชวนย้อนฟังที่มาของข้อเสนอและกระบวนการผลักดันโครงการสร้างโรงพยาบาลหาดใหญ่ 2 นี้จาก คุณสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ ในรายการ ‘สภากาแฟ’ เมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา

โรงพยาบาลหาดใหญ่: คนล้น เตียงเกิน ขยายไม่ได้

โรงพยาบาลหาดใหญ่ เป็นโรงพยาบาลระดับภูมิภาค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่รับส่งผู้ป่วยประกันสังคมในเขตภาคใต้ตอนล่าง ตั้งอยู่บนถนนรัถการ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บนเนื้อที่ 32 ไร่ 

สถิติจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า จำนวนผู้ป่วยของโรงพยาบาลหาดใหญ่ แบ่งเป็น จากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร้อยละ 70.45, อำเภออื่นในจังหวัดสงขลา ร้อยละ 14.93 และ ผู้ป่วยจากจังหวัดอื่น ร้อยละ 14.62 

มีผู้ป่วยใช้บริการ 1,117,720 ครั้งต่อปี อัตราการครองเตียง ร้อยละ 111.6 อยู่ที่ราว 1,000 เตียง ซึ่งหมายถึงเกินกว่าอัตราเตียงผู้ป่วยที่โรงพยาบาลรองรับได้จริงซึ่งอยู่ที่ 700 เตียง และมีจำนวนผู้ป่วยนอกเข้าใช้บริการ 3,500 คนต่อวัน เกินกว่าอัตราที่รองรับอยู่ที่ 1,000 คนต่อวัน

อีกหนึ่งข้อจำกัดของโรงพยาบาลหาดใหญ่ คือ บริเวณรอบข้างเป็นชุมชนที่อยู่อาศัย ตลาดสดเทศบาล รวมถึงโรงเรียน ซึ่งอาจมีข้อจำกัดด้านการจัดหาที่ดินหรือก่อสร้างพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อขยายบริการทางการแพทย์ 

‘สภาเศรษฐกิจหาดใหญ่’ ร่วมผลักดันจัดหาที่ดินสร้างรพ.หาดใหญ่ 2

คุณสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ กล่าวว่า สภาเศรษฐกิจหาดใหญ่เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนซึ่งมีองค์กรและภาคธุรกิจในอ.หาดใหญ่ และ จ.สงขลา มาร่วมหารือมีทิศทางพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน 

เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ชี้ว่าประเด็นความแออัดของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ถูกนำเสนอในที่ประชุมคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจหาดใหญ่ในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2566 และหารือกับคณะผู้บริหารโรงพยาบาลหาดใหญ่ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2566 และแถลงข่าวการผลักดันจัดหาที่ดินเพื่อสร้างโรงพยาบาลหาดใหญ่ 2 ในวันถัดมา 

คุณสิทธิศักดิ์ชี้ว่าเนื่องจากการดำเนินการของโรงพยาบาลหาดใหญ่ อาจติดระเบียบทางราชการด้านการจัดหาหรือการจัดซื้อที่ดิน และมองว่าการดำเนินการโดยภาคเอกชนนี้มีความสะดวกและรวดเร็วมากกว่า และชี้ว่าหลังจากเปิดรับข้อเสนอที่ดินและปรึกษาหารือร่วมกับคณะผู้บริหารรพ.หาดใหญ่แล้ว เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอต่อโรงพยาบาลหาดใหญ่เพื่อเข้าสู่การของบประมาณเพื่อดำเนินการสร้างต่อไป

มุมมองจากภาคเอกชน ต่อ รพ.หาดใหญ่ 2 เชื่อมโยงทิศทางการพัฒนาเมือง

คุณสิทธิศักดิ์กล่าวว่า จากมุมมองภาคเอกชนนั้นเห็นว่าโรงพยาบาลและการเข้าถึงบริการสาธารณสุขในอ.หาดใหญ่ กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก และเห็นว่าควรตั้งโรงพยาบาลหาดใหญ่ 2 ในพื้นที่ด้านตะวันตกของเมือง บริเวณ อ.ควนลัง อ.บางกล่ำ หรือ อ.ท่าช้าง ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานด้านถนนรองรับ 

พร้อมทั้งเผยผลการหารือเบื้องต้นว่าการออกแบบโรงพยาบาลหาดใหญ่ 2 เป็นพื้นที่รองรับทั้งโรงพยาบาลและพื้นที่ตั้งซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาเมืองในอนาคต เช่น พื้นที่อื่นซึ่งอาจเกิดขึ้นตามมาหลังการเกิดขึ้นของโรงพยาบาล หรือบริการขนส่งสาธารณะ รองรับการเดินทางและความสะดวกของประชาชนในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ 

“คำว่าเมืองหาดใหญ่มันกว้างเกินกว่าอำเภอหาดใหญ่แล้ว เช่น ลพบุรีราเมศร์ ตอนที่วิ่งเข้ามาอยู่ในสายเอเชียทิศตะวันตก อยู่ในอำเภอบางกล่ำ หรือสนามบินหาดใหญ่ก็อยู่ในอำเภอคลองหอยโข่ง โรงพยาบาลหาดใหญ่ก็ไม่ได้จำเป็นต้องอยู่ในอำเภอหาดใหญ่” เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่กล่าวในรายการ ‘สภากาแฟ’ 

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง
ภาพ: แฟ้มภาพ

อ่านต่อ

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดคลินิกทรานส์เจนเดอร์ ให้บริการสุขภาพกลุ่มคนข้ามเพศทุกมิติ

โครงการ Kick off ลดความแออัด ลดเวลารอคอยของคนไข้ เพื่อเพิ่มช่องทางการรับยาให้กับประชาชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *