อิ่มบุญ อิ่มใจ ใน เทศกาลถือศีลกินเจ หาดใหญ่

PSU Broadcast เก็บบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ ณ มูลนิธิศิริธรรม(ศาลเจ้าท่ามกุงหย่า) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีประชาชนในพื้นที่บางส่วนใส่ชุดขาวห่มขาว ร่วมทานอาหารไร้เนื้อสัตว์ ณ โรงเจ และประกอบพิธีตามความศรัทธา

วันนี้ (3 ต.ค.67) ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลกินเจอย่างเป็นทางการเป็นเวลาจนถึงวันที่ 11 ต.ค. ถือเป็นการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ และตามความเชื่อของพุทธศาสนานิกายมหายานถือเป็นการสักการะบูชาพระพุทธเจ้าในอดีต 7 องค์ และพระโพธิสัตว์ 2 องค์ รวมเป็น 9 องค์

มูลนิธิศิริธรรม(ศาลเจ้าท่ามกุงหย่า) ถือเป็นหนึ่งในโรงเจที่จัดงานเทศกาลถือศีลกินผักทุกปี ด้วยความตั้งใจของคณะกรรมการมูลนิธิและผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการจัดพื้นที่แบ่งปันให้แก่ผู้ที่มีความตั้งใจถือศีลกินเจ และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

‘เทศกาลถือศีลกินเจ’ ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เป็นที่นิยมจากทั้งผู้คนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวชาวไทยและภูมิภาค มาร่วมชมบรรยากาศในภาคใต้ เช่น จังหวัดภูเก็ต ตรัง และสงขลา ซึ่งมีผู้คนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่หนาแน่นและได้รับการสนับสนุนจากสมาคมชาวจีนรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

การจัดเทศกาลถือศีลกินผักและการบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อ ตั้งแต่วันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 จัดขึ้นตามจุดต่างๆ ใน อ.หาดใหญ่ เช่น บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง), มูลนิธิศิริธรรม(ศาลเจ้าท่ามกุงหย่า), มูลนิธิโรงเจ เต๋าบ้อเก็ง, สมาคมเมตตาธรรม มหาพระโพธิสัตว์กวนอิม, วัดถาวรวรารม เป็นต้น

เรื่อง: ธีรภัทร อรุณรัตน์
ภาพ: ภานิชา ปณัยเวธน์

อ่านต่อ

สำรวจ ตรุษจีน หาดใหญ่ ฟังเสียงวันที่เมืองกำลังผันแปร

หรอย Local: บ๊ะจ่างเจ้มี สูตรรุ่นอาม่า กว่า 40 ปี คู่เมืองหาดใหญ่

Hatyai Street Art ชูอัตลักษณ์เมืองหาดใหญ่ สู่สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *