“Monstera” การปลูก การดูแล และโอกาสทางการตลาด

จากสถานการณ์ “โควิด-19” ที่ทุกคนจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการเข้าสังคม และลดกิจกรรมต่างๆ ที่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ “บ้าน” กลายเป็นสถานที่ที่ทุกคนต้องอยู่ และควรอยู่ การหากิจกรรมยามว่างที่สามารถทำได้ที่บ้าน จึงกลายเป็นเทรนด์ทุกคนหันมาให้ความสนใจ นั่นคือการ “ปลูกต้นไม้” ในบ้าน

Monstera giant เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมโดยอาจารย์เจษฎาได้นำตัวอย่างมาให้ชมซึ่งพันธุ์ Giant จะมีใบที่มีเสน่ห์ในตัวเอง ใบมีขนาดกลางจนถึงใหญ่มาก ลักษณะใบมีสีเขียวเข้ม สวยเป็นมัน ใบพืชชนิดนี้มีลักษณะเป็นแฉกฉลุบนพื้นใบซึ่งเป็นลักษณะเด่นเฉพาะตัวของพืชในตระกูลนี้ มีอายุการปักแจกันนาน เป็นพืชชนิดเลื้อย ทอดยาวไปตามพื้นดินหรือหลักที่เราทำขึ้นเพื่อค้ำพยุงต้น มีรากทุกข้อปล้อง เป็นพืชอายุยืนนานหลายปี ในด้านการตลาดไม้ตัดใบจัดว่า Monstera มีศักยภาพในการจำหน่ายสูง เพราะไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ใบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Monstera giant สามารถสังเกตข้อใบได้ โดยจะมีลักษณะข้อใบที่มีรอยหยักและหนากว่าพันธุ์อื่น

สำหรับคนที่สนใจธุรกิจไม้ประดับ ให้หันทิศทางตัวเองไปเป็นไม้ประดับเพื่อการจัดสวนจัดสถานที่ ซึ่งปริมาณความต้องการของเค้ามีอยู่ตลอดเวลาแต่อย่าคาดหวังว่าเราจะขายได้กระถางละพันกระถางละร้อยเหมือน ณ ตอนนี้ให้เราเข้าใจธรรมชาติว่าจริงๆเค้าอยู่ไม่เกินสามร้อยหรอกนะโดยราคาที่ควรจะเป็น และถ้าเราจะมุ่งในเรื่องลงทุนให้มองในเรื่องของไม้ประดับตกแต่งภายใน ซึ่งตัวพวกนั้นเนี่ยก่อนหน้าโควิดเค้าก็ทำมาแล้ว

ดร.เจษฎา โสภารัตน์
อาจารย์สาขานวัตกรรมการเกษตรและการจัดการ
คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.

ธุรกิจขายต้นไม้ จึงเติบโตขึ้นสวนกระแสวิกฤติ และที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจต้นไม้เติบโต ไม่ได้มาจากแค่การจำหน่ายต้นไม้ตามปกติ แต่มีลูกเล่นจากการทำการตลาด และการเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่กำลังอยู่ในกระแสนิยมจนเรียกได้ว่า การปลูกต้นไม้คือ ไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนเมือง

การปลูกต้นไม้เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนเมือง แต่ไม่ใช่แค่การปลูกต้นไม้เพียงอย่างเดียว ยังมีตัวเลือกเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ เช่น กระถางปลูกต้นไม้ ชั้นวาง และไม้วางต้นไม้ ที่มีการปรับเปลี่ยนสไตล์ของการวางตำแหน่งต้นไม้ ให้ดูดีมากขึ้น อย่างการนำตะกร้าหวายมาใส่กระถางที่ปลูกต้น Monstera หรือต้นไม้ชนิดอื่นอีกด้วย

การขายต้นไม้ออนไลน์ยังตอบโจทย์คนที่มีเวลาน้อย คนที่อยู่ไกลจากแหล่งจำหน่ายต้นไม้ที่ไม่สะดวกเดินทาง แต่ก็ต้องมีวิธีการจัดส่งที่ต้องบรรจุต้นไม้อย่างถูกวิธี เพื่อให้พวกมันสามารถเติบโตต่อไปได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น ร้านต้นไม้ออนไลน์เปิดให้บริการมาหลายปีแล้ว เพียงแต่เพิ่งมาได้รับความนิยมมากๆ ในช่วงที่มีเทรนด์การปลูกต้นไม้ในคอนโด ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในช่วงที่ PM2.5 รุมเร้าประเทศไทย รวมถึงการปลูกผักเพื่อเป็นอาหารกับเทรนด์รักสุขภาพ และนิยมมากขึ้นในช่วงที่คนต้อง Social Distancing 

ต้นไม้ฟอกอากาศได้จริงหรือ ??

ต้นไม้จะทำการหมุนเวียนของอากาศรอบๆ ทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ที่ถูกดึงดูดไว้จำนวนมากและจุลินทรีย์จะทำการย่อยสารพิษให้กลายเป็นอาหารของพืช ซึ่งกระบวนการของต้นไม้ฟอกอากาศจะมีการคายน้ำที่สูงกว่าต้นไม้ชนิดอื่นเราจึงเรียกต้นฟอกอากาศ แต่ไม่สามารถดูดคาร์บอนมอนอกไซด์ได้