เตาไมโครเวฟ : ใช้ง่าย ใช้อย่างปลอดภัย

เตาไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ใช้อำนวยความสะดวกสบาย สามารถปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เตาอบไมโครเวฟสามารถประกอบอาหาร ต้ม ตุ๋น ผัด นึ่ง ได้ทุกชนิดเหมือนเตาแก๊สหรือเตาทั่วไปในการประกอบอาหาร เหมาะกับคนยุคสมัยใหม่ที่ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังคงคุณค่าอาหารได้อย่างครบถ้วน เพราะการประกอบอาหารด้วยเตาอบไมโครเวฟ กินเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงทำให้รักษาคุณค่าของอาหารไว้ทั้งรสและสีสันสวยน่ารับประทาน ที่สำคัญเตาอบไมโครเวฟมีประสิทธิภาพสูงในการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อนได้ถึง 50 – 60% ส่วนประสิทธิภาพของเตาอบไฟฟ้าแบบธรรมดามีเพียง 10% เท่านั้น

สำหรับผู้ที่ใช้เตาไมโครเวฟต้องศึกษาวิธีการใช้งานอย่างถูกต้องและปลอดภัย การใช้เตาไมโครเวฟยังมีสิ่งต้องห้าม และอาหารที่ไม่ควรนำเข้าเตาไมโครเวฟ ดังนี้

  • พลาสติกและโฟม  การนำพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำเข้าไมโครเวฟจะทำให้เกิดการหลอมละลายของภาชนะจนเสียรูป และอาจละลายลงไปในอาหารได้ หากบังเอิญนำพลาสติกและโฟมเข้าเตาไมโครเวฟ เมื่ออกมามีรูปทรงที่บิดเบี้ยวแตกต่างจากเดิมหรือไม่ ถ้ามีแนะนำว่าไม่ควรทานเด็ดขาด
  • ภาชนะที่เป็นโลหะ เนื่องมาจากเมื่อคลื่นไมโครเวฟถูกส่งผ่านไปยังส่วนที่เป็นโลหะ จะทำให้กระแสไฟฟ้าและเกิดความร้อนขึ้นบริเวณนั้น และสิ่งที่คนทั่วไปไม่ได้คิดถึงคงจะเป็น ไฟที่อาจจะลุกไหม้ขึ้นได้
  • เครื่องกระเบื้องเคลือบ กระเบื้องเคลือบนั้นมีส่วนผสมของโลหะและมีลวดลายมากมาย ซึ่งไม่มีความทนทานความร้อนได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจจะทำให้ภาชนะอาจแตกหรือร้าวได้
  • ฟอยล์ห่ออาหาร พลาสติดใสเคลือบอาหาร ก่อนน้ำเข้าไมโครเวฟทุกครั้งต้องนำฟอยล์ออกก่อนเพื่อนป้องกันความร้อนที่จะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ ส่วนพลาสติกเคลือบอาหารต้องเอาออกไปด้วย เพราะจะทำให้มีสารก่อมะเร็งได้
  • ไข่ ไข่นั้นถือเป็นอาหารอีกชนิด ที่ถูกทำให้เกิดความร้อนด้วนคลื่นไมโครเวฟแล้วเกิดระเบิดขึ้นมา การลวกหรือปรุงอาหารประเภทไข่ในไมโครเวฟ จึงควรทำโดยการตอกไข่ออกมาจากเปลือกและจิ้มส่วนไข่แดงให้แตกก่อนนำเข้าไมโครเวฟ
  • น้ำเปล่า เมื่อใส่น้ำลงในเครื่องไมโครเวฟจะทำให้น้ำมีความร้อนสูงขึ้นจนทำให้เกิด การเปลี่ยนเป็นไอน้ำพร้อมๆ กันแล้วพุ่งระเบิดขึ้นจากแก้วได้ วิธีป้องกันคือการใส่ช้อนหรือตะเกียบไม้ลงไปในน้ำนั้น เพื่อให้น้ำมีจุดให้เกาะ และกลายสภาพเป็นไอโดยไม่เกิดการระเบิดพุ่ง
  • นมแม่ หากนำนมเอาแม่ที่คั้นแล้วไปอุ่นในไมโครเวฟ เนื่องจากอุณภูมิที่พอเหมาะของไมโครเวฟจะทำให้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลในน้ำนมเติบโตขึ้นถึง 18 เท่า อาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้
  • ผักต่างๆ และบล็อคโคลี่ จากผลการวิจัย การนำผักบล็อคโคลี่ไปใช้กับไมโครเวฟ ทำให้สูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในผักถึง 97%
  • ผลไม้แช่แข็ง การนำเอาผลไม้แช่แข็งไปใช้กับไมโครเวฟ จะทำให้น้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในผลไม้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นสารก่อมะเร็ง
  • เนื้อสัตว์ แช่แข็ง จะทำให้เชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเจริญเติบโต ดังนั้นจึงควรทำให้หมดในครั้งเดียว ไม่ควรเก็บไว้ทำอาหารในครั้งต่อไป นอกจากนี้ผลการวิจัยจากญี่ปุ่นเผยว่า การนำเอาเนื้อสัตว์ไปทำอาหารในไมโครเวฟเกิน 6 นาที จะทำให้วิตามิน B-12 ในเนื้อสัตว์ลดลงไปครึ่งหนึ่ง

เตาไมโครเวฟ หากเรารู้จักใช้ให้ถูกวิธี นับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะสะดวกรวดเร็ว ประหยัด เหมาะสำหรับชีวิตปัจจุบันซึ่งต้องเร่งรีบไปหมดทุกอย่าง ที่สำคัญอย่าลืมซื้อเครื่องที่มีมาตรฐาน มีการรับรองคุณภาพ อ่านคู่มือก่อนใช้ และเลือกภาชนะที่ใช้ให้เหมาะสมก็จะไม่เกิดอันตรายจากไมโครเวฟ