เทศบาลคอหงส์ หารือ ม.อ. ขยายผลตลาดเกษตรอินทรีย์ หวังขับเคลื่อนเมืองสุขภาพ-อาหารปลอดภัย

วานนี้ (6 มีนาคม 2567) เวลา 15:00 น. ณ ห้องประชุมตลาดเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รศ.ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ, รศ.ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ และ นางวรภัทร ไผ่แก้ว ผู้จัดการตลาดเกษตร ม.อ. หารือร่วมกับ นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ สมาชิกสภาเทศบาล และ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ ในหัวข้อ ‘ชุมชนยั่งยืนด้วยอาหารปลอดภัย’ 

รศ.ดร. ไชยวรรณ กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่เทศบาลคอหงส์ ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้ามาร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความรู้จากการดำเนินงานตลาดเกษตร ม.อ. เพื่อสานต่อพัฒนาตลาดในพื้นที่เทศบาล 

รศ.ดร. ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ (ซ้าย) รศ.ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ (ขวา)

รศ.ดร.วศิน กล่าวว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ยินดีสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยง หากเทศบาลเมืองคอหงส์ต้องการทำตลาดปลอดภัยและอินทรีย์เช่นเดียวกับตลาดเกษตร ม.อ.

ด้าน นายทวีศักดิ์ นายกเทศมนตรีคอหงส์ กล่าวถึงที่มาของการหารือว่าเกิดจากแผนขับเคลื่อนมิติเมืองสุขภาพและเมืองปลอดภัย พร้อมแจงว่าทางเทศบาล พร้อมร่วมทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ด้านการดำเนินงาน ‘ตลาดสีเขียว’ เพื่อนำไปสู่การเป็นเมืองยั่งยืน

นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ (ซ้าย) ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ (ขวา)

นางวรภัทร ไผ่แก้ว ผู้จัดการตลาดเกษตร ม.อ. คณะทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวถึงความเป็นมาของ ตลาด เกษตร ม.อ. ว่าเริ่มต้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2544 เริ่มแรกไม่มีงบประมาณสนับสนุน และใช้พื้นที่ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ใช้วัสดุจากงานเกษตรภาคใต้ ในปี 2543 

นางวรภัทรกล่าวว่าในขั้นต้นตลาดเกษตร ม.อ.​ เปิดขึ้นเพื่อเป็นตลาดรองรับผลผลิตของคณะทรัพยากรธรรมชาติต่อมาเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของตลาดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เน้นสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ปลูกด้วยวิอินทรีย์ พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรที่ทำการเกษตรอินทรีย์ เพื่อส่งเข้ามาในจำหน่ายในพื้นที่เกษตรได้ 

หลังการหารือ คณะผู้บริหาร ม.อ. นายทวีศักดิ์ และนายเอก และ นางวรภัทร ร่วมเดินชมพื้นที่ตลาดเกษตร ม.อ. และแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อพัฒนาตลาดในพื้นที่เทศบาลต่อไป


เรื่อง: กองบรรณาธิการ
ภาพ: โกเมศ นุกูลกาญจนสาคร


อ่านต่อ

“ปาดตะปุ่มผิวเรียบ” ตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ด้านระบบนิเวศ เขาคอหงส์ จ.สงขลา

ม.อ.สร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารให้ลิง และสัตว์ป่าอื่นๆ บนเขาคอหงส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *