งานวันข้าวสงขลา 1 มิ.ย. ชิมข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่น ร่วมมื้ออาหาร ฟังดนตรี

เครือข่ายชาวนาจังหวัดสงขลา สถาบันทักษิณคดี มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม จังหวัดสงขลา จัดงานวันข้าวสงขลา 1 มิถุนายน 2567 ณ ทุ่งนาต้นโดน ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ร่วมมื้ออาหาร ชิมข้าวท้องถิ่น 9 สายพันธุ์ จากกลุ่มเกษตรกรลุ่มน้ำจังหวัดสงขลา ฟังดนตรีและร่วมเวิร์คช็อป พร้อมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองต่ออนาคตข้าวท้องถิ่น 

อาจารย์เทพรัตน์ จันทพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษา ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้าน แลเมือง กล่าวว่าการจัดงานวันข้าวสงขลานี้ เป็นครั้งแรกที่ริเริ่มจัดงานระดับจังหวัด จากการปรึกษาหารือร่วมกันของเครือข่ายเกษตรกรชาวนาในจังหวัดสงขลาเพื่อสร้างการรับรู้ถึงพันธุ์ข้าวท้องถิ่น และหวังว่าจะเป็นการเชื่อมโยงกลุ่มผู้ผลิตขนาดย่อยกับกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง

“เวลาที่จัดงานข้าวกรุงเทพ เขามักจะจัดช่วงปีใหม่ แต่ภาคใต้เรามักจะเก็บข้าวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ภาคใต้ก็ไม่ได้ไปร่วมกับเขา… เราเลยคุยกันว่าลองจัดกันดู จากเครือข่ายชาวนาที่ปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง” อาจารย์เทพรัตน์กล่าว 

อาจารย์เทพรัตน์กล่าวถึงเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ว่าต้องการเห็นชาวนารายย่อยซึ่งผลิตข้าวพื้นเมืองในครัวเรือนเพื่อรับประทาน และนำส่วนที่เหลือมาขายสู่ตลาด พบกับผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ซื้อได้โดยตรง เพื่ออุดหนุนเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและส่งเสริมความรู้ความเข้าใจต่อข้าวพันธุ์พื้นเมืองและการอนุรักษ์พันธุ์ข้าว

“สำหรับคนเมือง โอกาสทานข้าวพันธุ์พื้นเมืองมีไม่มาก เพราะพันธุ์ข้าวนี้มักจะปลูกในระดับครัวเรือน เราใช้คำว่า ‘แบ่งปัน’ สำหรับงานครั้งนี้ซึ่งจะได้ทั้งมาชิมและซื้อข้าวพันธุ์พื้นเมืองกลับไป” 

อาจารย์เทพรัตน์เผยถึงข้าวพื้นเมืองจำนวนอย่างน้อย 9 สายพันธุ์พื้นเมืองที่กลุ่มเกษตรกรจะนำมาร่วมในงานครั้งนี้ประกอบด้วย เล็บนก สังข์หยด ช่อลุง ช่อขิง หัวนา หอมจันทร์ หอมแดง เข็มทองพัทลุง และ ข้าวเหนียวดำ  ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีรสชาติ เนื้อข้าว และวิธีการหุงที่ต่างกันออกไป

อาจารย์เทพรัตน์เผยถึงแนวคิดการต่อยอดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า อาจพัฒนาพื้นที่ ‘co-farming space’ เปิดโอกาสให้ทดลองทำนาเพื่อสร้างการเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตและความสำคัญของพันธุ์ข้าวพื้นเมืองต่อไป

กิจกรรมในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 จัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09:00 น. ถึง 19:00 น.ณ ทุ่งนาหลาต้นโดน ต.ท้าขาม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรข้าวใหม่ตามความเชื่อ กิจกรรมเวิร์คช็อปปั้นดินสามน้ำจากกลุ่ม ‘บางกล่ำดินเผา’  ร้อยลูกปัดโบราณ  การทำยาดมสมุนไพรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ กิจกรรมร่วมทำกับข้าวและรับประทานอาหารในช่วงเย็นเพื่อลองทานข้าวท้องถิ่นและกับข้าวจากกลุ่มเกษตรกรตามพื้นที่ของจังหวัดสงขลา

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง
ภาพ: แฟ้มภาพ

อ่านต่อ

เทศบาลคอหงส์ หารือ ม.อ. ขยายผลตลาดเกษตรอินทรีย์ หวังขับเคลื่อนเมืองสุขภาพ-อาหารปลอดภัย

ดันสงขลา เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ชูพหุวัฒนธรรม-ทะเลสาบสงขลา ปักหมุดบนเครือข่าย UNESCO

โปรตีนเพื่อสุขภาพจากหางกะทิเหลือทิ้ง จากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์บนท้องตลาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *