ม.อ. ร่วมกับ SUN Thailand จัดประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนที่ภูเก็ต

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (SUN Thailand) จะจัดประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (SUN Thailand) ครั้งที่ 3/2563 ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดภูเก็ต  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน ทั้งการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติต่าง ๆ โดยมีตัวแทนจาก 34 สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศไทยมาร่วมงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เถกิง วงศ์ศิริโชติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่าการจัดตั้ง “เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืน” หรือ “SUN Thailand (Sustainable University Network of Thailand)” มาจากแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรต่างๆ ทั่วโลกที่ต่างตระหนักถึงวิกฤตการณ์ทางด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการพัฒนาที่มุ่งเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างเกินขีดจำกัด โดยแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้จะให้ความสำคัญกับการบูรณาการระหว่างมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ทุกประเทศจะนำไปเป็นกรอบหรือทิศทางของการพัฒนาประเทศ ทั้งแง่การสร้างความยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติ การพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นซึ่งจะส่งผลดีต่อคนในรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต

ในขณะที่ “สถาบันการศึกษา” ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านการศึกษา และวิจัยเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคม ได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐบาล ภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปถ่ายทอด และประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ประเทศชาติและของโลก

เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (SUN Thailand) จึงจัดตั้งขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นการกำหนดมาตรฐานการชี้วัดความเป็นมหาวิทยาลัยยั่งยืนอันจะเป็นส่วนสำคัญของการยกระดับมหาวิทยาลัยภายในประเทศ และสร้างความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษาภายในประเทศให้สอดคล้องเชื่อมโยงต่อบริบทการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับนานาชาติต่อไป

การประชุมที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างทีมบริหารเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย(SUN Thailand) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดเตรียมข้อมูลใน UI Green Metrix World University Ranking 2020 ของมหาวิทยาลัยสมาชิกเครือข่ายแล้ว ยังมีการแสดงนิทรรศการกิจกรรมและการดำเนินการเพื่อความยั่งยืนของ 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การนำเสนอผลงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมพร ช่วยอารีย์ รองอธิการบดีฝ่ายระบบสารสนเทศและวางแผน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และการเดินทางไปศึกษาดูงานชุมชนบ้านบ่อแร่ ชุมชนบ้านพันวา ชุมชนม่าหนิก ชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นชุมชนที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับเรื่องความยั่งยืนในจังหวัดภูเก็ต อีกด้วย