โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จัดอบรม รับมือเหตุกราดยิง หวังเป็นองค์ความรู้บุคลากร-ประชาชน เหตุไม่คาดฝัน

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จัดอบรมทฤษฎีและอบรมเชิงปฏิบัติการ รับมือเหตุกราดยิง หวังเป็นองค์ความรู้บุคลากรและประชาชนทั่วไปเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉิน ในวันที่ 3 และ 5 เมษายน 2567

รศ.ดร.แพทย์หญิง มณฑิรา ตัณฑนุช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘แลบ้าน แลเมืองวานนี้ (1 เมษายน 2567) ถึงรายละเอียดการจัดอบรมเชิงทฤษฎีและปฏิบัติการว่า การอบรมในครั้งนี้จะดำเนินการในแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) เป็นหลัก เนื่องจากเป็นหน่วยงานในโรงพยายาลที่มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

พญ.มณฑิราเผยว่าการจัดอบรมจะแบ่งเป็น 2 ส่วน หนึ่ง คือ ภาคทฤษฎีในวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ สอง การอบรมเชิงปฏิบัติซึ่งจะมีการจำลองเหตุกราดยิง ในวันที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 14:00 น. เป็นต้นไป ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ด้วยความร่วมมือจากสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่และสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ 

ในส่วนการอบรมภาคทฤษฎีนั้น พญ.มฑฑิราเผยว่าจะมีความร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา รวมถึงโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครด้วยการถ่ายทอดในระบบคู่ขนานทางช่องทางออนไลน์

รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ยังเผยถึงประเด็นข้อกังวลต่อการจัดอบรมเชิงปฏิบัติในวันที่ 5 เมษายน 2567 ว่า อาจรบกวนผู้ที่มาใช้บริการในพื้นที่โรงพยาบาล หรือ อาจมีประชาชนที่ไม่ทราบข้อมูลว่าเป็นการฝึกซ้อมและจำลองเหตุการณ์นั้น ทางโรงพยาบาลได้มีการประชาสัมพันธ์ให้รับทราบล่วงหน้าในระยะเวลาหนึ่งแล้ว และในเชิงสถิติ พญ.มณฑิราเผยว่า ช่วงเวลาวันศุกร์มีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยกว่าวันอื่นของสัปดาห์ 

พญ.มณฑิราเผยว่าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้ารับบริการในพื้นที่โรงพยาบาลช่วงจำลองเหตุการณ์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อเรียนรู้จากการอบรมครั้งนี้อย่างเต็มที่เพื่อรับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน 

“ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นวันหยุดต่อเนื่องและเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเยอะ รวมถึงมีกิจกรรมเชิงบันเทิงค่อนข้างมาก ร่วมกับสภาพความเครียด (ทางสังคม) ในปัจจุบัน ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น การกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา หรือ การกราดยิงในประเทศรัสเซีย เราจึงตระหนักถึงความจำเป็นการจัดอบรมครั้งซึ่งแต่ละพื้นที่มีบริบทแตกต่างกันไป” พญ.มณฑิรากล่าวที่มาการจัดอบรม

พญ.มณฑิราเผยต่อว่า หลังจากการอบรมเชิงทฤษฎีและปฏิบัติการนั้น จะมีการอัพโหลดข้อมูลบนเว็บไซต์ของคณะแพทยศาสตร์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้การรับมือเหตุไม่คาดฝันได้ รวมถึงมองว่าการจัดอบรมในครั้งนี้จะเป็นแบบแผนเพื่อต่อยอดต่อไป

รายการแลบ้าน แลเมือง วันที่ 1 เมษายน 2567

อ่านต่อ

BuddyNews – “ยิ่งเครียดก็ยิ่งกิน” อาหารมีอิทธิพลต่อความเครียดอย่างไร?

อาหาร-พฤติกรรม-การนอน คำแนะนำจากแพทย์แผนไทย วิธีดูแลร่างกายช่วงหน้าร้อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *