น้ำตกโตนสะตอ: ฟังเรื่องราวอนุรักษ์ ดนตรี บทกวี นิทรรศการ

‘กลุ่มรักษ์โตนสะตอ’ จัดกิจกรรม ‘เล่าเรื่องเรา ให้เขารักษ์’ กิจกรรมเสวนา นิทรรศการ ดนตรี บทกวี ชวนทำความรู้จักความสำคัญของ ‘น้ำตกโตนสะตอ’ หนึ่งในแหล่งต้นน้ำสำคัญของจังหวัดพัทลุง วันที่ 14 ก.ค. 2567 (อาทิตย์) ณ น้ำตาโตนสะตอ ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เวลา 12:00-17:00 

คุณเดชา เหล็มหมาด รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองธง ละกลุ่มรักษ์โตนสะตอ กล่าวถึงที่มาของการจัดกิจกรรม ‘เล่าเรื่องเรา ให้เขารักษ์’ ว่าเพื่อทบทวนทิศทางการอนุรักษ์ฐานทรัพยากร ควบคู่กับแนวทางการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเป็นการชวนประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เพื่อทำสัมผัสและรู้จักความสำคัญของน้ำตกโตนสะตอ

น้ำตกโตนสะตอ อยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มีเส้นทางน้ำเชื่อมกับคลองเหมืองตะกั่วซึ่งไหลผ่านพื้นที่ชุมชนบ้านเหมืองตะกั่ว และรวมตัวกับสายน้ำอื่นที่คลองท่าเชียด ก่อนไหลสู่ทะเลสาบสงขลา 

ดร.พิพัฒน์ สร้อยสุข นักวิจัยพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ข้อมูลกับ ThaiPBS หลังลงพื้นที่สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม พ.ศ.2561 ว่าพบสัตว์ป่าซึ่งมีสถานภาพทั้ง ‘ใกล้สูญพันธุ์’ และ ‘เสี่ยงต่อการถูกคุกคาม’ และพบว่าพื้นที่ป่ามีความสมบูรณ์

น้ำตกโตนสะตอ เคยเป็นข้อถกเถียงในสังคมช่วงปี พ.ศ.2563 หลังประชาชนในพื้นที่ บ้านเหมืองตะกั่ว ในนาม ‘กลุ่มรักษ์โตนสะตอ’ ปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบรัฐบาลในเดือนกันยายน เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วซึ่งมีแผนก่อสร้างห่างจากน้ำตกโตนสะตอ 500 เมตร ด้วยเหตุผลความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่ป่าต้นนำ และความซ้ำซ้อนของโครงการอ่างเก็บน้ำ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน (ในระยะ 3 กิโลเมตร) และ อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง (ในระยะ 14 กิโลเมตร)

คุณเดชา เผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วว่า หลังจากคำสั่งชะลอการสร้างอ่างเก็บน้ำและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563 หลังการชุมชนของชาวบ้าน จนถึงพ.ศ. 2567 ในมุมมองของคุณเดชาชี้ว่า “บทสรุปยังไม่ชัดเจน” จึงเป็นเหตุผลที่ประชาชนในพื้นที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนยันข้อเสนอและพัฒนาพื้นที่เพื่อสอดคล้องกับการอนุรักษ์คู่กับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 

กิจกรรม ‘เล่าเรื่องเรา ให้เขารักษ์’ จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ณ น้ำตกโตนสะตอ ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เวลา 12:00-17:00 

รายละเอียดกิจกรรมประกอบด้วย

  • เสวนา ‘เล่าเรื่องเรา’ ถอดบทเรียนการขับเคลื่อนเพื่อรักษาฐานทรัพยากรในพื้นที่จังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง 
  • เสวนา ‘ให้เขารักษ์’ เชิญชวนนักวิชาการและผู้มีประสบการณ์ 7 คนที่มีบทบาทผลักดันในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ, ดร.พา ผอมขำ รองนายก อบจ.พัทลุง, อาจารย์เกื้อ ฤทธิบูรณ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตนี, คุณดรณ์ พุ่มมาลี ตัวแทนเกษตรกรภาคใต้, คุณสมบูรณ์ คำแหง นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม, คุณสันติชัย ชายเกตุ ทนายความด้านสิ่งแวดล้อม และ คุณสมบูรณ์ บุญวิสูตร นายกเทศบาลตำบลร่มเมือง
  • กิจกรรมอื่นๆ ประกอบด้วย นิทรรศการ การแสดงดนตรีและอ่านบทกวี รวมถึงร้านค้าในชุมชน

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง

อ่านต่อ

ปลาหมอคางดำ: ระบาดนครศรีธรรมราช ลามจ.สงขลา เร่งกำจัดกันลุกลาม

วิกฤต ‘หญ้าทะเล’ หายผืนใหญ่ ขาดแหล่งอาหาร-อนุบาลสัตว์ กักคาร์บอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *