ตลาดสายเตราะบ้านในไร่: โอบล้อมภูเขา-สายน้ำ กินช็อปคู่สุขภาพ

ตลาดเช้าบรรยากาศดี เต็มไปด้วยธรรมชาติ โอบล้อมด้วยภูเขาและสายน้ำ ลมเย็นๆ จิบกาแฟ แลสายน้ำ ดื่มด่ำเสียงดนตรี พร้อมทักทายผู้คนที่แสนน่ารัก  กับ “ตลาดสายเตราะบ้านในไร่” (หรือ “หลาด” ในภาษาใต้) อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ใกล้เมือง เดินทางสะดวก เต็มไปด้วยสินค้าออแกนิก สด สะอาด และยังคงความดั้งเดิมของชุมชน เรียกได้ว่าเป็นมนต์เสน่ห์แห่ง จ.สงขลา เลยก็ว่าได้

ตลาดสายเตราะบ้านในไร่ นอกจากเป็นแหล่งรวมสินค้าคุณภาพจากชุมชนแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่รวบรวมทุกความตั้งใจของคนในชุมชน ในการพัฒนาพื้นที่และชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้คนทุกช่วงวัยได้สัมผัส วัฒนธรรมอาหารของชุมชนคอหงส์ เอกลักษณ์ขนมพื้นบ้าน ทรัพยากรท้องถิ่น พืชผักที่หายากในปัจจุบัน และวิถีชีวิต นอกจากนี้คนในชุมชนยังช่วยกันสนับสนุนให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลตลาด และเป็นพื้นที่การทำกิจกรรมต่างๆ ได้ฝึกทักษะการใช้ชีวิต ได้พบเจอเพื่อนๆ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

อีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของตลาดสายเตราะ ตลาดเช้าที่ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วยไม้ดอก รั้วไม้ไผ่ บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ จุดนั่งทานกาแฟและอาหาร ที่ตั้งอยู่บริเวณริมน้ำ ป่ายางในตลาด เป็นชุดแคร่ไม้ไผ่พร้อมสาดหรือเสื่อ ให้ลูกค้าได้นั่งพัก 

เป็นบรรยากาศที่ทุกคนเข้ามาแล้วจะหลงรัก เพราะเต็มไปด้วยต้นไม้ สายน้ำ ลมเย็นๆ ดนตรีเพราะๆที่บรรเลงโดยน้องๆเยาวชนในพื้นที่เช่นเดียวกัน 

พูดถึงผู้คนและสถานที่กันไปแล้ว ต้องเข้าเรื่องอาหารและพืชผักกันบ้าง ตลาดสายเตราะบ้านในไร่ เป็นตลาดที่รวมรวมวัตถุดิบสด ใหม่ พืชผัก ผลไม้ ที่ชาวบ้านปลูกกันเองตามธรรมชาติ เป็นผักผลไม้ปลอดสารพิษ ผักบางชนิดเป็นผักหายากในปัจจุบัน … ด้านอาหาร เรื่องของรสชาติมีความเข้มข้น ครบรสสไตล์อาหารใต้ บางร้านได้พัฒนาสูตร ปรับรูปแบบหน้าตาอาหารให้มีความแปลกใหม่แต่ยังคงวัตถุดิบแบบดั้งเดิม

นอกจากอาหารคาวแล้วต้องอวยยศให้เมนูขนมพื้นบ้าน ที่รสชาติอร่อย กลมกล่อม บางเมนูหาทานยาก หากแนะนำตามที่คนในชุนชนบอก ขอยกให้เป็นเมนูขนมดู (มีความนุ่มหนึบ หวานอ่อนๆ) / ขนมม่อฉี(แป้งบาง นุ่ม ไส้หวานกำลังดี ปั้นสดๆใหม่ๆในตลาด) / ขนมปำ (แป้งนุ่ม ฟู ไม่ฝืดคอ หอมกลิ่นน้ำตาลโตลด) ลอดช่อง (เส้นสด ใหม่ หอมใบเตย) ขนมดอกโดน (แป้งนุ่ม หอมมะพร้าว) และขนมอื่นๆอีกหลากชนิด

ปิดท้ายที่ร้านต้นไม้ ที่มีพืชพันธุ์หลากหลาย โดยเฉพาะดอกไม้กินได้ที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้ จะปลูกเพื่อรับประทานหรือเป็นไม้ประดับ ก็งดงามไม่แพ้กัน สินค้าในตลาดทั้งหมดที่เกริ่นมาในเรื่องของราคาขอบอกว่าถูกใจลูกค้าแน่นอน ตามที่แจ้งไว้ว่าเป็นตลาดเช้าชุมชน และเป็นสินค้าที่คนในชุมชนทำกันเอง ต้นทุนของสินค้าจึงไม่สูงมากนัก

หลาดสายเตราะ บ้านในไร่ ดำเนินงานโดยเทศบาลเมืองคอหงส์ เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2567 นี้ 

หลาดสายเตราะ บ้านในไร่ ถ.ปุณณกัณฑ์ 13 ต.คอหงส์ ใกล้กับอ่างเก็บน้ำแก้มลิงคลองเรียน
ทุกวันอาทิตย์ 05:30 น. เป็นต้นไป ดูแผนที่และวิธีการเดินทางได้ ที่นี่

เรื่องและภาพ: ภานิชา ปณัยเวธน์

หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรก วันที่ 21 มกราคม 2567 ผ่าน เฟซบุ๊ก PSU Broadcast 

อ่านต่อ

หรอย Local: บ๊ะจ่างเจ้มี สูตรรุ่นอาม่า กว่า 40 ปี คู่เมืองหาดใหญ่

เทศบาลคอหงส์ หารือ ม.อ. ขยายผลตลาดเกษตรอินทรีย์ หวังขับเคลื่อนเมืองสุขภาพ-อาหารปลอดภัย

wok with me : มัสมั่นไก่ทุเรียนหมอนทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *